Thứ Bảy | 20/10/2012 20:27

Giá trị xuất khẩu thủy sản Ấn Độ giảm mạnh năm nay

Theo chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ, ngoại trừ Mỹ, hoạt động mua hàng ở hầu hết các nước khác đều chậm lại.
Giá giảm, nguồn cung dồi dào và khủng hoảng kinh tế tại các thị trường nước ngoài đã đẩy giá trị xuất khẩu thuỷ sản Ấn Độ giảm 25 – 30% trong năm nay, mặc dù số lượng các lô hàng xuất khẩu tăng nhẹ.

Theo DB Ravi Reddy, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ, ngoại trừ Mỹ, hoạt động mua hàng ở hầu hết các nước khác đều chậm lại.

Năm ngoái Đông Nam Á là khu vực mua hàng lớn nhất, chiếm đến 25% trong tổng giá trị 3,5 tỷ USD xuất khẩu sản phẩm biển từ Ấn Độ. Nguyên nhân là các nước này thiếu hụt sản lượng, đặc biệt là giống tôm thẻ chân trắng được phổ biến hiện nay.

Năm nay giá tôm thẻ chân trắng giảm từ 8 – 12 USD/kg xuống còn 6 USD/kg, làm thu nhập của các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ giảm.

Liên minh châu Âu tiếp tục bị khủng hoảng kinh tế, ảnh hưởng đến nhu cầu. Việc phát hiện chất chống ôxy hoá Ethoxyquin được sử dụng trong nuôi tôm làm cho các lô hàng của Ấn Độ bị tạm giữ tại Nhật Bản. Một phái đoàn cấp cao của Ấn Độ đã đến Nhật Bản để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, số lượng lớn thủy sản xuất khẩu của Ấn Độ vẫn còn bị tạm giữ tại Nhật bản gây trở ngại cho xuất khẩu.

Nguồn ITPC


Sự kiện