Thứ Sáu | 15/05/2015 09:32

Giá trị vốn hóa 300 công ty niêm yết tương đương 25% GDP

Bình quân các công ty niêm yết đã tăng gấp đôi quy mô vốn điều lệ sau niêm yết, một số công ty có mức tăng vốn điều lệ lên 15 lần.

Sáng nay (15/5), Hội thảo "Vai trò của Thị trường Chứng khoán đối với nền Kinh tế" được tổ chức tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE). Hội thảo được phối hợp tổ chức bởi HOSE và Chứng khoán SSI, nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 15 hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo đó, trong 15 năm qua, HOSE đã không ngừng gia tăng quy mô và nâng cao chất lượng thị trường, thể hiện qua 300 công ty đang niêm yết trên Sở với giá trị vốn hóa khoảng 1 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 25% GDP. 

Ngoài ra, HOSE cũng có gần 90 công ty chứng khoán thành viên, hơn 1,6 triệu tài khoản nhà đầu tư và giá trị giao dịch trung bình 2.100 tỷ đồng/ngày trong năm 2014. Bình quân các công ty niêm yết đã tăng gấp đôi quy mô về vốn điều lệ sau niêm yết, một số công ty có mức tăng vốn điều lệ lên 15 lần.

Ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết, trong 15 năm qua, TTCK đóng góp nhiều vai trò then chốt vào nền kinh tế.

Theo ông Long, trong 15 năm, tổng giá trị vốn huy động qua TTCK ước đạt 1,8 triệu tỷ đồng. Không chỉ khơi thông dòng vốn trong nước, TTCK còn là kênh huy động vốn nước ngoài. NĐT nước ngoài đầu tư vào TTCK Việt Nam có xu hướng tăng bền vững trong các năm qua.

Ông Long đánh giá, dòng vốn đầu tư trong TTCK là dòng vốn thông minh, theo tín hiệu thị trường, khiến các DN cạnh tranh nhau để có thể huy động được vốn để tiếp tục phát triển. Đồng thời, TTCK giúp thiết lập các chuẩn mực về quản trị công ty và công bố thông tin. Đây là chức năng thứ 4 theo thông lệ quốc tế mà Việt Nam chưa khai thác.

Ông Long nhấn mạnh, TTCK Việt Nam có chức năng riêng biệt so với  thông lệ quốc tế ở chỗ, TTCK hỗ trợ tài cấu trúc nền kinh tế như cổ phần hóa các DNNN,  lan tỏa những cơ chế minh bạch, giải trình, công bố thông tin; Hỗ trợ cho tái cấu trúc hệ thống ngân hàng; Tạo nền tảng thiết lập hệ thống an ninh xã hội đa trụ cột.

Khổng Chiêm