Thứ Ba | 17/07/2012 15:55

Giá tôm thế giới giảm mạnh 6 tháng đầu năm

Mặc dù 6 tháng qua, nhiều nước chưa bước vào vụ thu hoạch nhưng nhu cầu thị trường thấp đã kéo giá tôm xuống.
Dự đoán quý III này, khi hầu hết các nước sản xuất tôm chính trên thế giới bắt đầu thu hoạch, nguồn cung tăng mạnh sẽ tiếp tục làm giá tôm hạ.

Ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính tại nhiều nước châu Âu (EU) làm giảm nhu cầu tiêu thụ thủy sản nói chung và tôm nói riêng. Không chỉ có Việt Nam, xuất khẩu tôm của hàng loạt nước ở châu Á sang EU đều giảm.

Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang EU 5 tháng đầu năm 2012 giảm 25,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt trên 108 triệu USD. Xuất khẩu tôm Thái Lan sang thị trường này cũng giảm 16%, đạt 79 triệu USD. EU là thị trường tiêu thụ tôm lớn thứ 3 sau Mỹ và Nhật Bản của cả Việt Nam và Thái Lan.

Nhu cầu tiêu thụ tại EU giảm buộc nhiều nhà xuất khẩu phải chuyển sang các thị trường khác như Mỹ và Nhật Bản. Tuy nhiên, nhu cầu thị trường, nhất là trong các tháng đầu năm ở hai nước này không được như mong đợi. Tiêu thụ thấp trong khi lượng dự trữ còn nhiều đã dẫn tới nhu cầu nhập khẩu của cả hai thị trường lớn này giảm sút.

Trên thị trường Nhật Bản, giá tôm sú Ấn Độ trong tháng 6/2012 giảm 20% so với năm trước. Trên thị trường Mỹ, giá tôm sú HLSO từ tháng 1 đến tháng 7/2012 giảm 12,8%.

Theo thông tin trên IntraFish, giá tôm sú và tôm chân trắng trên thế giới sẽ tiếp tục giảm trong tháng 7 và tháng 8. Cụ thể, giá tôm chân trắng HLSO xuất xứ Trung Quốc cỡ 26/30 sẽ giảm còn 8 USD/kg, giá tôm chân trắng Thái Lan từ 6,90 – 8,60 USD/kg tùy cỡ.

Đối với tôm sú, giá tôm HOSO nguyên liệu của Bangladesh sẽ được chào bán từ 8,90 – 11,30 USD/kg tùy cỡ. Tôm HLSO cùng xuất xứ sẽ giảm còn 10,10 – 16,50 USD/kg. Tôm HLSO của Ấn Độ cũng giảm còn 8,60 – 16 USD/kg.

Tôm Việt Nam với giá thành sản xuất cao đang mất ưu thế về giá trên thị trường EU và Mỹ, trong khi thị trường tôm lớn nhất của Việt Nam là Nhật Bản lại đang gia tăng kiểm soát, đặc biệt là "rào cản" Ethoxyquin đối với riêng tôm từ Việt Nam.

Nguồn Vasep/DVT


Sự kiện