Thứ Sáu | 14/09/2012 12:06

Giá tôm Thái Lan tăng mạnh

Thiếu giống và dịch bệnh đang đẩy giá tôm nguyên liệu Thái Lan tăng thêm 20% so với 2 tháng trước đây.
Hồi tháng 7/2012, giá bán tại đầm tôm cỡ 60 con/kg dao động từ 113 baht – 136 baht (3,6 USD – 4,3 USD)/kg, cỡ 70 con/kg từ 106 baht – 131 baht (3,4 USD – 4,2 USD)/kg.

Tháng 9/2012, giá tôm cỡ 60 con/kg tăng tới 147 baht/kg và cỡ 70 con/kg là 140 baht/kg. Một trong những tác nhân chính đẩy giá tôm nguyên liệu tăng là do dịch bệnh tôm chết sớm (EMS) xảy ra không chỉ ở Thái Lan mà còn ở nhiều nước nuôi tôm khác như Trung Quốc, Việt Nam và Malaysia. Dịch bệnh khiến nguồn cung tôm giảm, kéo giá tôm tại Thái Lan tăng.

EMS đã lây lan nhanh ở Việt Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất tôm của nước này và  cũng bắt đầu phát triển ở một số vùng nuôi tôm ở Thái Lan 2-3 tháng trước đây.

Tuy nhiên, Thái Lan không bị ảnh hưởng nhiều bởi EMS do 40% số hộ nuôi tôm ở nước này nuôi theo mô hình khép kín, cho phép dễ dàng quản lý dịch bệnh.

Bên cạnh đó, một số nhà xuất khẩu tôm lớn của Thái Lan đang đẩy mạnh thu mua tôm để đáp ứng đơn hàng gia tăng nên giá tôm nguyên liệu tăng lên.

Mặc dù giá tăng nhưng theo đại diện của một công ty, giá hiện tại vẫn ở mức bình thường. Nếu giá tôm vẫn duy trì mức như tháng 5 và 6, nhiều hộ nuôi tôm không có lãi và sẽ ngừng nuôi.

Giá tôm có thể sẽ tiếp tục tăng trong 3-4 tháng nữa nhưng điều này còn phụ thuộc nhiều vào tình hình dịch bệnh ở Thái Lan và các nước khác. Đã có nhiều dự báo giá tôm nguyên liệu sẽ tăng nhưng trong bối cảnh nhu cầu thị trường toàn cầu cải thiện. Tuy nhiên, hiện nay tiêu thụ tôm toàn cầu không đẩy giá tôm tăng lên, đặc biệt tại thị trường ảm đạm châu Âu.

Mỹ và Canada có nguồn cung tôm khác là Ấn Độ nên yếu tố tác động mạnh nhất tới giá tôm hiện nay là nguồn cung.

Nguồn Vasep


Sự kiện