Thứ Bảy | 17/08/2013 08:19

Giá tôm Mỹ tăng kỷ lục do cung khan hiếm

Giá tôm thẻ chân trắng tại Mỹ tăng tới 56% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá tôm Mỹ lên cao nhất từ trước đến nay do các rào cản thương mại và dịch bệnh tại các nhà tôm lớn của Mỹ như Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam đang hạn chế đáng kể nguồn cung. Giá tôm thẻ chân trắng lên sát 6 USD/pound, tăng vọt 56% so với 1 năm trước.

Các chuyên gia ngân hàng nông nghiệp Rabobank đánh giá thế giới đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt cung tôm nhiều nhất kể từ khi ngành công nghiệp sản xuất tôm bắt đầu phát triển. Điều này xuất phát từ tình hình dịch bệnh lan rộng. Riêng sản lượng của Thái Lan dự báo sẽ giảm một nửa trong năm nay do dịch bệnh. Thái Lan là nước sản xuất tôm lớn nhất thế giới và cung khoảng 30% lượng tôm nhiệt đới cho Mỹ và EU.

Tuy nhiên, dịch bệnh không phải nguyên nhân duy nhất đẩy giá tôm Mỹ tăng cao. Việc bộ thương mại Mỹ mới đưa ra quyết định cuối cùng áp thuế chống trợ cấp giá cho 5 nước xuất khẩu vào thị trường này Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Ecuador, Malaysia cũng tạo tác động mạnh đến thị trường nội địa. Điều này cũng làm hạn chế lượng tôm nhập khẩu của Mỹ, đồng thời tăng chi phí của các nhà xuất khẩu khiến giá tôm đến tay người tiêu dùng Mỹ tăng vọt.

Biến động giá tôm Mỹ 1 năm qua (Nguồn: CNNMoney)
Biến động giá tôm Mỹ 1 năm qua (Nguồn: CNNMoney)

Nguồn Dân Việt/CNNmoney


Sự kiện