Thứ Tư | 23/10/2013 15:10

Giá thuê tàu tăng gấp đôi đẩy cổ phiếu vận tải biển trần liên tiếp

Các doanh nghiệp sở hữu đội tàu hạng Cape size là nhiều hứa hẹn nhất.

Trong những ngày vừa qua, cơn sóng nổi lên mạnh mẽ từ cácmã penny đã đem lại sức sống cùng không biết bao nhiêu niềm vui cho thịtrường và những nhà đầu tư "trúng quả". Bên cạnh dòng bất động sản và khoáng sản thị giá thấp - vốnđược coi là những cổ phiếu đầu cơ hạng nhất, ngành vận tải biển cũng thể hiện phong độ không kém cạnh.

Một số gương mặt nổi bật như cổ phiếu của CTCP Vận tải Xăng dầu Vipco đã tăng gần 30% kể từ đầu tháng 8. VTO (CTCP Vận tải xăng dầu Vitaco) saungày cuối tuần tạm nghỉ, lại tiếp tục phi hết biên độ trong phiên hôm thứ hai, và hiện đã tăng 35%so với đầu tháng 8. VOS (CTCP Vận tải Biển Việt Nam) dù đã giảm một chút những đã kịp tăng gần 40%kể từ đầu sóng. Ấn tượng nhất là (Tổng công ty cổphần Vận tải Dầu khí) khi tiếp nối đà tăng vững chắc tới gần 70% trong cùng thời gian. Thanh khoảncủa các mã này trong các phiên gần đây tăng mạnh so với bình thường.

Giá thuê tàu tăng gấp đôi đẩy cổ phiếu vận tải biển trần liên tiếp (1)

Dù đầu cơ cũng là một yếu tố đóng góp, nhưng nguyên nhân chính cho đà hồi sinh của cổ phiếungành vận tải biển chính là việc giá thuê tàu đang tăng rất mạnh trong thời gian gần đây.

Baltic Dry Index (BDI), chỉsố mô phỏng giá thuê tàu biển trên thế giới, đã tăng từ 1.139 điểm từ đầu tháng 9/2013 lên mức trêndưới 2.000 điểm trong tháng 10 này.

Giá thuê tàu tăng gấp đôi đẩy cổ phiếu vận tải biển trần liên tiếp (2)
Tuy vậy, không phải giá thuê loại tàu nào cũng tăng như nhau. Trongcác nhóm chỉ số tạo nên BDI, chỉ số BCI (của hạng Cape size) tăng mạnh nhất. Đứng thứ hai là BPI(của hạng Panamax) và cuối cùng là BSI (của hạng Supramax). Do đó, các doanh nghiệp sở hữu đội tàu hạng Cape size là những doanhnghiệp nhiều hứa hẹn nhất.

Giá thuê tàu tăng gấp đôi đẩy cổ phiếu vận tải biển trần liên tiếp (3)

Có lẽ, đà tăng nói trên đã phần nào phản ánh vàokết quả kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển đang dần dần hé lộ. Mới nhất, công ty mẹ VOSCOđã bất ngờ báo lãi trong quý 3/2013.

Tuy nhiên, với sự phục hồi chưa rõ ràng của nền kinh tế nói chung và ngành vậntải biển nói riêng, trong thời điểm hiện nay,vẫn chưa rõ triển vọng dài hạn của những cổ phiếu này đến đâu.

Nguồn Cafebiz


Sự kiện