Thứ Tư | 02/05/2012 15:38

Giá than đá xuống thấp nhất 18 tháng

Giá than đốt nhiệt trên thị trường châu Á giảm xuống dưới 100 USD/tấn lần đầu tiên kể từ tháng 10/2010 do nhu cầu yếu từ Trung Quốc.
Giá than đá tại cảng Newcastle ở Australia, nơi được lấy làm giá tham chiếu cho toàn thị trường châu Á, đã giảm 1,6 USD, tương đương giảm1,6% trong tuần cuối tháng 4, xuống còn 99,95 USD/tấn. Đây cũng là tuần giảm giá thứ 3 liên tiếp của loại nhiên liệu này.

Theo tính toán của Bloomberg dựa trên số liệu hải quan Trung Quốc, nhập khẩu than đốt nhiệt và than cốc phục vụ sản xuất thép của Trung Quốc đã giảm 15% trong quý đầu năm nay so với quý 4 năm ngoái.

Mark Pervan, đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của ngân hàng ANZ có trụ sở tại Melbourne nhận xét, "tất cả là do sự vắng bóng trong nhu cầu từ Trung Quốc". Cũng theo ông, Trung Quốc hiện có nguồn dự trữ khá dồi dào nên họ không mặn mà trong việc nhập khẩu.

Giá còn chịu áp lực bởi nguồn cung từ các nhà cung cấp ở châu Á, Nam Phi và Mỹ tăng đồng loạt. Trong quý I năm nay, xuất khẩu than đá của Nam Phi, nước xuất khẩu than đá lớn nhất đã tăng gấp 4 lần cùng kỳ năm ngoái, đạt 3,8 triệu tấn.

Nguồn Bloomberg/CafeF/TTVN


Sự kiện