Thứ Hai | 13/05/2013 09:31

Giá than cốc có thể giảm xuống thấp kỷ lục trong quý III tới do cầu yếu từ châu Á

Các nhà xuất khẩu than cốc sẽ phải đối mặt với giá thấp kỷ lục trong quý III khi nguồn cung không ngừng gia tăng, cầu từ châu Á yếu đi.
Theo khảo sát của Bloomberg, khách hàng từ châu Á có thể sẽ chỉ trả mức giá thấp kỷ lục 165 USD/tấn đối với than cốc loại cứng trong quý III. Giá này tương đương với giá của quý I và thấp hơn so với giá 172 USD/tấn trong quý II. Giá than cốc giao ngay hiện giảm 11% kể từ tháng 3.

Nguồn cung than cốc, nguyên liệu sử dụng trong sản xuất thép khá dồi dào. Sản lượng khai thác than của Mongolia và Nam Phi gia tăng cùng với phục hồi khai thác của Australia sau trận lũ lụt hồi tháng 1 làm gia tăng nguồn cung thế giới. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại hạn chế nhu cầu tiêu thụ than cốc nước này, dẫn tới áp lực làm giảm giá, nhận định của giám đốc tài chính tập đoàn Mitsubishi, ông Shuma Uchino tại Tokyo hôm 8/5.

Ông Daniel Hynes, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa của quỹ CIMB cho biết: "Cung hiện nay là quá nhiều. Thị trường Australia phục hồi, trong khi nhu cầu yếu đi từ Trung Quốc và Nhật Bản, những khách hàng nhập khẩu lớn nhất than cốc loại cứng. Điều này có nghĩa là thị trường sẽ tiếp tục yếu".

Theo Tổng cục Thống kê Australia, tổng lượng than cốc nước này xuất khẩu trong tháng 3 tăng 7,9% lên 12,8 triệu tấn. Lượng hàng xuất khẩu tăng lần đầu tiên trong 3 tháng do lũ lụt hồi tháng 1 làm gián đoạn các tuyến đường sắt vận chuyển than cốc, kìm hãm xuất khẩu.

Giá than cốc loại cứng chốt tại 152 USD/tấn ngày 1/5. Bloomberg dự báo giá trong quý III sẽ giao động từ 155 USD/tấn đến 180 USD/tấn. Giá trung bình năm ngoái là 210 USD/tấn.

Ngân hàng quốc gia Australia hạ dự báo giá than trong quý III tới 11% xuống 155 USD/tấn, từ mức 175 USD/tấn trong báo cáo trước. Goldman Sachs cũng hạ dự báo giá than năm nay xuống 8% còn 164 USD/tấn, và giá quý III là 165 USD/tấn, giảm 11% so với dự báo trước.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện