Thứ Sáu | 06/07/2012 16:06

Giá quặng sắt thế giới tiếp tục đà giảm

Nhiều nhà khai thác mỏ đang rao bán loại quặng sắt cao cấp với giá chỉ bằng bột sắt nhưng vẫn không thể kích cầu.

Sự sụt giá mạnh mẽ này là dấuhiệu rõ ràng cho thấy nhu cầu về mặt hàng này đang rất yếu, và giá sẽ không thểphục hồi trong một sớm một chiều.

Giá quặng sắt liên tục giảm sâu từ mức trên 200 USD/tấn vào đầu năm 2011. Hồi tháng 5 năm nay, giá quặng sắt giảm chỉ còn 130-132USD/tấn, thấp nhất 6 tháng. Giá có chiều hướng phụchồi cuối tháng 6 vừa qua lên gần 140 USD/tấn, tuy nhiên, vài ngày trở lại đây giá mặt hàng này có nguycơ lại sụt xuống 135 USD/tấn khi các nhà sản xuất thép lớn Trung Quốc tiếp tục duytrì tình trạng mua “nhỏ giọt”. Mức giá hiện nay được cho là chỉ tương đương với giá của bột sắt, loại sản phẩm có chất lượng thấp.

Quặng sắt đóng vai trò quan trọngtrong lĩnh vực khai thác mỏ trên toàn cầu. Đối với các tập đoàn khai thác mỏtên tuổi trên thế giới như Vale (Brazil), Rio Tinto, BHP Billiton và AngloAmerican, quặng sắt là một trong những ngành mang lại lợi nhuận cao nhất. Giámặt hàng này cũng là một vấn đề sống còn đối với các công ty sản xuất thép hàngđầu thế giới như Arcelor Mittal và Baosteel của Trung Quốc.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, quốcgia sản xuất thép lớn nhất đang ở 8,1% trong quý I, mức tăng trưởng thấp nhất gần3 năm nay. Điều kiện tín dụng thắt chặt, thịtrường bất động sản ảm đạm, cùng với việc nhiều đối tác trì hoãn việc mua hàngvà thậm chí bỏ hợp đồng buộc các nhà máy thép nơi đây phải cắt giảm sản lượng.

Điều này dẫn đến nhu cầu về quặng sắt suy giảm mạnh, khiến các nhàkhai thác quặng phải rao bán sản phẩm quặng cao cấp với giá của bột sắt nhưng vẫn không thể tăng tiêu thụ.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện