Thứ Năm | 20/06/2013 08:14

Giá quặng sắt phục hồi nhờ dự trữ tại Trung Quốc thấp

Giá quặng sắt phục hồi trở lại mức 120 USD/tấn nhờ nhu cầu tăng cường bổ sung kho trữ nguyên liệu sản xuất thép của Trung Quốc.
Theo hãng The Steel Index, giá quặng sắt tiêu chuẩn của Australia, được áp dụng cho toàn khu vực châu Á tăng 8,2% trong tuần trước, lên cao nhất nửa tháng qua đạt 120 USD/tấn. Trong khi đó, hồi cuối tháng 5, giá chạm mức thấp nhất 7 tháng 110,4 USD/tấn.

Giá quặng sắt có vai trò quan trọng với nền kinh tế toàn cầu do được sử dụng trong sản xuất thép. Thép lại là nguyên liệu chính cho hầu hết các sản phẩm gia dụng như ô tô, máy giặt và có mặt trong xây dựng các công trình và cơ sở hạ tầng.

Giá quặng sắt từ đầu năm tới nay (Nguồn: Bloomberg)
Giá quặng sắt từ đầu năm tới nay (Nguồn: Bloomberg)
Các thương nhân cho rằng sự tăng giá quặng sắt này là do lượng dự trữ nguyên liệu tại kho của các doanh nghiệp và các nhà máy sản xuất thép khá thấp, đòi hỏi họ phải bổ sung thêm nguồn dự trữ. Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại là nguyên nhân dẫn tới lượng hàng trong kho giảm trong tháng 4 và tháng 5, kéo giá quặng giảm tới 19%.

Các chuyên gia cho rằng nhu cầu thực chất vẫn giữ ổn định nếu nhà sản xuất không bi quan về nền kinh tế. Ngành thép Trung Quốc có vẻ đã quay lại thị trường trước mùa hè, mùa mà thông thường hàng năm nhu cầu giảm.

Bloomberg cũng mới đưa tin chi phí vận chuyển quặng sắt bằng đường biển tăng 10 ngày liên tiếp. Lượng quặng sắt lưu lại tại các cảng Trung Quốc tăng 6,5% lên 70,6 triệu tấn từ mức thấp nhất 4 năm ngày 8/3, theo công ty phát triển dữ liệu Antaike tại Bắc Kinh cung cấp.

Giá quặng sắt kỷ lục là 192 USD/tấn, ghi nhận hồi tháng 2/2011.

Nguồn Dân Việt/FT


Sự kiện