Thứ Bảy | 21/07/2012 10:32

Giá nông sản liên tục lập kỷ lục do hạn hán tại Mỹ

Giá ngô, đậu tương và lúa mỳ trên sàn Chicago tiếp tục lập kỷ lục phiên ngày 20/7 khi dự báo cho thấy tình hình hạn hán Mỹ vẫn chưa dịu bớt.
Trên sàn Chicago, giá đậu tương giao tháng 8 lập mức kỷ lục mới 17,77 USD/giạ. Ngô giao tháng 9 cũng lên kỷ lục 8,28 USD/giạ. Lúa mỳ giao tháng 9 tăng 8,25 cent lên 9,44 USD/giạ, cao nhất 4 năm.

Hầu hết vụ lúa mỳ mùa đông của Mỹ đã thu hoạch xong, kịp thoát khỏi sự tàn phá của hạn hán. Tuy nhiên vụ ngô và đậu tương nước này thì đang phải chật vật đối phó với tình trạng khô hạn tồi tệ nhất kể từ năm 1988 dù đang trong thời kỳ sinh trưởng quan trọng. Cơ quan khí tượng thủy văn nước này cho biết thời tiết khô nóng sẽ tiếp tục kéo dài đến hết tháng 10.

Sản lượng ngô và đậu tương, lương thực chính dùng trong chăn nuôi dự báo sụt giảm mạnh và giá cả leo thang sẽ là nỗi lo lớn đối với người chăn nuôi khi giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh.

Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết giá lương thực leo thang gây lo ngại, tuy nhiên tình hình hiện tại vẫn chưa đến mức tồi tệ như đợt khủng hoảng lương thực năm 2007-2008 do nguồn cung gạo hiện khá dồi dào và nguồn cung lúa mỳ sẵn có.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện