Thứ Ba | 02/10/2012 00:07

Giá nông sản giảm làm thiệt hại 1,8 tỷ USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu

Đối với nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản do giá biến động đã đóng góp hơn 2,3 tỷ USD vào gia tăng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước.
Theo báo cáo tháng 9 của Bộ Công thương, nhóm hàng nông lâm thủy sản 9 tháng xuất khẩu ước đạt 15,7 tỷ USD, chiếm 18,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 5,9% so với cùng kỳ.

Trong số 9 mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu, duy nhất có mặt hàng hạt tiêu có lượng xuất khẩu giảm, còn lại các mặt hàng khác lượng xuất khẩu đều tăng, trong đó tăng cao nhất có mặt hàng sắn xuất khẩu tăng 63,5%, tiếp đến là cao su tăng 37,5%, cà phê tăng 34,6%.

Các mặt hàng xuất khẩu của nhóm, trừ mặt hàng cao su, còn lại đều có giá xuất khẩu giảm, đặc biệt có những mặt hàng giá xuất khẩu giảm sâu như: hạt tiêu giảm 34,4%, hạt điều giảm 18,3%, sắn vào các sản phẩm từ sắn giảm 13,6%...

Giá xuất khẩu giảm đã làm giảm 1,8 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của nhóm. Tuy nhiên, do lượng xuất khẩu của nhiều mặt hàng tăng đã làm tăng hơn 2,5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của nhóm.

Bù trừ giữa tăng giảm giá xuất khẩu và tăng giảm lượng xuất khẩu thì nhóm nông lâm thủy sản chỉ đóng góp khoảng 715 triệu USD vào gia tăng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước trong 9 tháng đầu năm 2012.

Trong khi đó, nhóm nhiên liệu và khoáng sản xuất khẩu ước đạt 8,87 tỷ USD, chiếm gần 10,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 4,8% so với cùng kỳ.

Trong số 4 mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của nhóm chỉ có mặt hàng dầu thô lượng xuất khẩu tăng 14,7%, còn lại các mặt hàng khác lượng xuất khẩu đều giảm, trong đó giảm mạnh là nhóm các mặt hàng quặng và khoáng sản khác, giảm 63,8%, than đá, giảm 16,5%.

Các mặt hàng xuất khẩu của nhóm, trừ mặt hàng than đá giá xuất khẩu giảm, còn lại giá xuất khẩu đều tăng, là nhân tố chính góp phần vào gia tăng kim ngạch xuất khẩu của nhóm. Giá xuất khẩu tăng đã làm kim ngạch xuất khẩu của nhóm tăng hơn 2,3 tỷ USD, lượng xuất khẩu đóng góp thêm khoảng 199 triệu USD.

Tính chung do tăng giá và tăng, giảm lượng của nhóm hàng này đã đóng góp hơn 2,5 tỷ USD vào gia tăng kim ngạch xuất khẩu chung.

Nguồn Khampha/Bộ Công thương


Sự kiện