Thứ Ba | 25/12/2012 09:23

Giá nông sản đồng loạt tăng do thời tiết xấu

Giá đậu tương và lúa mỳ tăng phiên thứ hai liên tiếp do thời tiết khô hạn tại các vùng trồng chính, giá ngô cũng được hỗ trợ tăng.
Trên sàn Chicago, giá đậu tương giao tháng 3 tăng 6,4 cent lên 14,356 USD/giạ, phiên tăng thứ hai liên tiếp. Giá đậu tương hướng đến năm tăng giá 18% năm nay.

Giá ngô giao tháng 3 tăng 2 cent lên 7,04 USD/giạ. Giá ngô hướng đến năm tăng giá 9% khi sản lượng ngô Mỹ xuống thấp nhất 6 năm do hạn hán.

Giá lúa mỳ giao tháng 3 tăng 6,6 cent lên 14,356 USD/giạ, phiên tăng thứ hai liên tiếp.

Giá đậu tương phục hồi khi vùng trồng trọt tại Brazil dự kiến sẽ khô hạn trở lại sau khi có được chút ít mưa vừa qua. Hạn hán trở lạ sẽ làm hại đến sản lượng mùa màng, cơ quan dự báo thời tiết cho biết. Trong khi đó, tại Argentina, mưa lớn kéo dài liên tục làm việc trồng trọt của nông dân bị gián đoạn.

Giá lúa mỳ tăng khi mưa tại vùng bờ biển Argentina và thời tiết khô hạn trong đất liền đều làm tổn hại đến mùa màng, khiến khách hàng chuyển sang mua lúa mỳ Mỹ.

Bộ nông nghiệp Argentina hôm 20/12 đã hạ dự báo sản lượng lúa mỳ nước này năm nay xuống còn 10,5 triệu tấn, từ ước tính 11,1 triệu tấn trước đó. Chính phủ nước này cũng sẽ cho ngừng xuất khẩu lúa mỳ từ nay đến hết tháng 1 năm tới để đảm bảo nguồn cung trong nước.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện