Thứ Bảy | 12/05/2012 05:50

Gia nhập thị trường nợ quốc tế: Bước tiến của Việt Nam

Việt Nam đang khởi động hành trình hòa nhập của mình vào thị trường nợ quốc tế, dù vẫn còn những bất đồng với các nhà đầu tư nước ngoài.

Trên đây là nhận định của Wall Street Journal.

Vừa qua, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt NamVietinbank, ngân hàng lớn thứ hai cả nước về tổng giá trị vốn hóa thị trường đã bán được 250 triệuUSD trái phiếu quốc tế thời hạn 5 năm và trở thành tổ chức tài chình đầu tiên của Việt Nam pháthành trái phiếu quốc tế.

Đây cũng được xem là một bước tiến quan trọng của quốc gia bởi là đợt pháthành với chuẩn quy mô đầu tiên của Việt Nam kể từ khi chính phủ bán lượng trái phiếu trị giá 1 tỷUSD vào tháng 1/2010.

Đợt phát hành đã giành được sự quan tâm đặc biệt và sự tham giađông đảo của các nhà đầu tư với 700 triệu USD giá trị các yêu cầu đặt mua từ hơn 110 tài khoản.Trái phiếu có lợi suất là 8,25%/ năm.

Các nhà đầu tư châu Á chiếm 40% tổng yêu cầu mua trái phiếu, châuÂu chiến 37% và Mỹ là 23%.  Trong đó, các quỹ đầu tư và quản lý tài sản chiếm 48%, ngân hàngtư nhân chiếm 28%, tài khoản ngân hàng chiếm 14%, tổ chức đại chúng chiếm 8% và các doanh nghiệpchỉ chiếm 2%.

Cuối năm 2010, Vinashin chính thức phá sản với khoản nợ tổ chức 600triệu USD. Theo tài liệu của Dealogic, sau đó vụ phát hành của Vinashin chỉ có duy nhất một đợtphát hành trái phiếu mệnh giá đồng USD được thực hiện bởi một tổ chức doanh nghiệp Việt Nam.

Đó làđợt phát hành trái phiếu trị giá 87 triệu USD do công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai thực hiện vàotháng 5 năm ngoái.

Nguồn VEF


Sự kiện