Thứ Ba | 18/06/2013 08:07

Giá mua USD của ngân hàng tăng 0,9% so với đầu năm

Giá USD mua trung bình ở các ngân hàng thương mại tăng khoảng 0,9% so với đầu năm, theo báo cáo tổng kết 6 tháng hoạt động của NHNN.
Theo báo cáo này, giá USD có chiều hướng tăng lại từ tháng 4 đến nay, chủ yếu là do nhập siêu tăng và do yếu tố tâm lý. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bán can thiệp ra thị trường với khối lượng hợp lý.

Một nguồn tin riêng cho biết thêm, giá ngoại tệ tăng một phần do trước đó, khoản chênh lệch lãi suất giữa ngoại tệ và tiền đồng khá lớn, nhiều ngân hàng đã chuyển ngoại tệ sang tiền đồng để cho vay, nay lãi suất kéo gần lại nên mua ngoại tệ để bù đắp trạng thái âm.

Ông này cho biết, NHNN đã bán can thiệp khoảng 3 đợt, giúp mức âm trạng thái khoảng 5% tại các ngân hàng về dưới mức này. Tuy vậy, việc can thiệp vẫn đang tiếp tục được thực hiện và dự báo đến hết tuần này, tỷ giá sẽ ổn định trở lại.

Theo giám đốc chi nhánh một ngân hàng lớn ở TPHCM, trong thời gian này một số doanh nghiệp xuất khẩu đã đàm phán với ngân hàng để bán USD với giá cao hơn giá trần và các ngân hàng cũng chấp nhận mua do tạm thời nhu cầu đang cao. Giá mua niêm yết của các ngân hàng thương mại đã lên đến 21.035 đồng/USD từ cuối tuần qua, thấp hơn giá bán ra chỉ 1 đồng.

Nguồn tin trên cũng cho rằng mặc dù NHNN dự kiến sẽ tăng tỷ giá từ 2-3% trong năm nay, nhưng chưa phải lúc này. Hiện tại cung cầu có biến động nhưng chưa đến mức cần phá giá tiền đồng, vì thực chất nguồn ngoại tệ trong nước vẫn đủ để can thiệp thị trường từng thời điểm.

Còn theo báo cáo trên, trong 6 tháng tới, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tỷ giá, thị trường tiền tệ, ngoại hối, thường xuyên rà soát số liệu dự báo cán cân thanh toán quốc tế để đánh giá cung cầu ngoại tệ, và điều hành tỷ giá cho phù hợp. Đồng thời phối hợp giữa điều hành tỷ giá và lãi suất theo hướng khuyến khích nắm giữ tiền đồng, hạn chế sự dịch chuyển sang USD.

Nguồn TBKTSG


Sự kiện