Thứ Tư | 04/07/2012 16:58

Giá mua thóc định hướng đảm bảo có lãi tối thiểu 30%

Mới đây, Bộ Tài chính đã công bố giá sản xuất lúa kế hoạch và giá thu mua thóc định hướng có lãi tối thiểu 30% so với giá sản xuất.
Theo tin từ Bộ Tài chính, sau khi thống nhất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ đã công bố giá thành sản xuất lúa kế hoạch và mua thóc định hướng vùng Đồng bằng sông Cửu Long vụ Hè thu năm 2012.

Trong đó, mức giá thành sản xuất lúa kế hoạch vụ Hè thu năm 2012 tại các tỉnh ĐBSCL khoảng từ 3.524 - 4.540 đồng/kg. Mức giá thành bình quân sản xuất lúa kế hoạch vụ Hè thu năm 2012 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long khoảng 3.993 đồng/kg.

Bộ Tài chính cũng quy định rõ giá mua thóc định hướng đảm bảo có lãi tối thiểu 30% so với giá sản xuất.

Tuy nhiên, sau khi Bộ Tài chính công bố văn bản trên, đã có sự nhầm lẫn giữa giá thành sản xuất và giá mua định hướng nên có ý kiến về mức giá thành bình quân khoảng 3.993 đồng/kg là thấp so với giá thực tế.

Mức giá thành bình quân khoảng 3.993 đồng/kg về cơ bản là giá để các cơ quan quản lý, hiệp hội lương thực tham khảo định hướng khi điều hành thu mua với mục tiêu bình ổn thị trường lúa gạo và đảm bảo có lãi tối thiểu cho người sản xuất lúa và có lợi cho xuất khẩu gạo.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính Nguyễn Anh Tuấn cho biết, giá định hướng bao gồm cả giá thành và lãi tối thiểu 30%. Trong đó giá định hướng dùng để điều hành thị trường, điều phối cung- cầu và hỗ trợ thị trường khi tiến hành thu mua tạm trữ. Ngoài ra trong văn bản của Bộ Tài chính cũng ghi chú rõ giá thành sản xuất lúa của từng vùng. Để trên cơ sở đó, các tỉnh sẽ tự tính được giá mua định hướng của vùng mình.

Nguồn Bộ Tài chính


Sự kiện