Thứ Bảy | 29/12/2012 11:11

Giá mía xuống thấp, nông dân gặp nhiều khó khăn

Giá đường hiện nay bán ra tại nhà máy và các đại lý chỉ còn 13.700 đồng/kg, thấp hơn giá năm trước từ 3.000-4.000 đồng/kg.
Giá đường xuống thấp là do giá đường Thái Lan nhập lậu, bán với giá chỉ13.500 đồng/kg. Đường nhập lậu, trốn thuế tràn vào Việt Nam hàng trăm nghìn tấn mỗi năm, giá bánlại rẻ, làm cho đường trong nước không tiêu thụ được.

Một nguyên nhân nữa khiến giá đường giảm mạnh là trong thời điểm khó khăn, khan hiếm vốn, áplực lãi suất ngân hàng, các đại lý, quầy hàng bán lẻ không mua đường dự trữ như mọi năm.

Giá đường xuống thấp khiến giá mía cũng lao đao theo. Toàn tỉnh Sóc Trăng trồng được hơn 13.000hamía, tuy nhiên, chỉ có khoảng trên 50% diện tích được ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các nhàmáy, số còn lại, nông dân phải tự tìm đầu ra. Hiện giá mía tại nhà máy chỉ có 1.010 đồng/kg, thấphơn niên vụ trước khoảng 200 đồng/kg. Thương lái mua mía tại rẫy chỉ có 700-800 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Tư, nông dân trồng mía ở ấp Phước Hòa, thị trấn Cù Lao Dung, huyện Cù Lao Dung, tỉnhSóc Trăng cho biết hiện nay, mía bắt đầu vào vụ, bà con thu hoạch được trên 30% diện tích. Nếu nhàmáy thu mua với giá này, người trồng mía khó tránh khỏi thua lỗ, vì chi phí sản xuất đều tăng, chiphí đầu vào gần trăm triệu đồng/ha.

Tại hai huyện Mỹ Tú và Long Phú, nhiều nông dân bỏ mía trồng lúa, cây ăn trái và các loại hoa mầukhác, diện tích lên đến hàng trăm ha.

Tương tự tại tỉnh Hậu Giang, do giá mía sụt giảm mạnh, người trồng không có lãi nên hiện nay nhiềunông dân của Hậu Giang đã bỏ mía để trồng lúa hoặc các loại rau màu khác. Hiện, nông dân bán míavới giá từ 750 đến 1.000 đồng/kg, thấp hơn cùng kỳ năm trước khoảng 150 đồng/kg, trong khi tất cảcác loại vật tư, phân bón, giá nhân công đều tăng. Với giá bán trên, người nông dân dù rất vất vảtrong 8 tháng trồng và chăm sóc vẫn không có lãi, thậm chí có hộ bị lỗ do năng suất thấp.

Nông dân huyện Phụng Hiệp - vùng nguyên liệu mía lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long đang xuống giốngrộ vụ mía 2013. Năm nay, dự kiến diện tích mía của toàn huyện từ 9.037ha sẽ giảm xuống còn dưới9.000ha.

Theo ông Trần Văn Thắng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện, năm nay huyện sẽ mạnh dạn chỉ đạo cácđịa phương vùng trũng sản xuất mía không hiệu quả, chuyển sang trồng lúa hoặc các loại hoa màu khácnhư ngô, đậu...

Nguồn Vietnam+


Sự kiện