Thứ Ba | 25/09/2012 15:55

Giá lương thực toàn cầu có thể đạt kỷ lục trong năm 2013

Giá lương thực toàn cầu đang tăng và có khả năng chạm mức cao nhất từ trước tới nay trong năm 2013 do hạn hán ở một số nơi trên thế giới.
Mặt khác sự can thiệp của chính phủ để ngăn chặn giá lương thực tăng cao bằng cách đưa ra lệnh cấm xuất khẩu và dự trữ hàng hóa có thể làm trầm trọng thêm sự biến động giá cả hàng hóa.

Chỉ số giá lương thực của Tổ chức Nông Lương của Liên Hợp Quốc (FAO) dự báo tăng 15% vào cuối tháng 6 năm 2013 trong bối cảnh giá lương thực thế giới leo thang do hạn hán ở Mỹ, Nga và Nam Mỹ. Sản lượng vụ mùa các nước nhìn chung đều bị thu hẹp và khiến nguồn cung dự trữ lương thực thắt chặt.

Hạn hán ở các nước xuất khẩu chính và nhu cầu tăng trưởng nhanh ở các nước đang phát triển sẽ khiến các kho dự trữ lúa mỳ, gạo, ngô và đậu tương toàn cầu dự báo giảm còn 19,6% năm 2012-13, chỉ cao hơn so với hồi khủng hoảng lương thực 2007-2008.

Báo cáo của nhóm Cố vấn và Nghiên cứu Lương thực và Kinh doanh nông nghiệp (FAR) của ngân hàng Rabobank, cho biết giá các loại ngũ cốc và hạt có dầu toàn cầu có khả năng duy trì ở mức cao trong ít nhất 12 tháng tới.

An ninh lương thực vẫn còn là một vấn đề rất nhạy cảm ở nhiều nơi trên thế giới, báo cáo cho biết, "Chúng tôi cho rằng việc các chính phủ can thiệp trở lại có thể làm trầm trọng thêm biến động giá lương thực và hàng hóa."

Việc tăng dự trữ lương thực và các biện pháp can thiệp như lệnh cấm xuất khẩu rất có khả năng xảy ra trong năm 2012-2013 khi chính phủ của các nước bảo vệ người tiêu dùng trước tác động của việc tăng giá lương thực toàn cầu.

Nguồn ITPC


Sự kiện