Thứ Ba | 10/07/2012 07:18

Giá lương thực thế giới sẽ tăng trong các tháng tới

Nguyên nhân chính do hạn hán và nhiệt độ cao đã liên tục xảy ra tại các vùng trồng ngô và đậu tương quan trọng của Mỹ.
Các chuyên gia kinh tế Mỹ cho rằng giá cả lương thực thế giới sẽ tăng trong những tháng tới do hạn hán và nhiệt độ cao đã liên tục xảy ra tại các vùng trồng ngô và đậu tương quan trọng của Mỹ, và đây có thể là đợt tăng giá mạnh lần thứ 3 trong vòng 5 năm qua. 2 đợt tăng giá trước ở vào các năm 2008 và 2011 đã gây ra  xáo trộn và bất ổn định ở hàng loạt các nước trên thế giới.

Do nhiệt độ tăng cao, sản lượng ngô và đậu tương ở khu vực miền Trung Tây nước Mỹ được dự đoán sẽ giảm mạnh và điều này ảnh hưởng đến thị trường lương thực thế giới. Mexcio và các nước Trung Mỹ, khu vực mà ngô là mặt hàng chủ lực bị ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất, tuy nhiên các nước khác cũng sẽ bị ảnh hưởng gián tiếp.

Các chuyên gia kinh tế thuộc viện Nghiên cứu Chính sách lương thực của Mỹ nhận định rằng, giá bánh mỳ ở khu vực Bắc Phi sẽ tăng, giá thịt gà và lợn cở Trung Quốc cũng sẽ tăng theo, tiếp đến là thịt bò, sữa và trứng cũng sẽ tăng giá do ngô và đậu tương là hai thức ăn chính để nuôi các loại gia súc và gia cầm.

Theo đánh giá của các chuyên gia, các nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Á là Trung Quốc, Ấn Độ - hai nước có dân số đông nhất thế giới và hầu hết các nước Mỹ Latinh cũng sẽ bị ảnh hưởng do đợt tăng giá lương thực này.

Nguồn VOV


Sự kiện