Thứ Tư | 19/06/2013 08:55

Giá lúa ĐBSCL tiếp tục xuống thấp do mưa kéo dài khiến lúa mọc mầm

Giá lúa thấp hơn giá thành khoảng 1.000 đồng/kg đến 1.500 đồng/kg nhưng lượng tiêu thụ vẫn thấp.
Hiện các tỉnh, thành ĐBSCL đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ lúa Hè Thu. Tuy nhiên, mấy ngày qua do liên tục bị mưa dầm khiến cho việc thu hoạch của bà con gặp nhiều khó khăn… Lúa gặp mưa làm chất lượng giảm nên thương lái không thu mua, nông dân không tiêu thụ được lúa gạo, lượng tồn kho cao. Điều đáng nói là người dân không có điều kiện bảo quản, trong khi thời tiết thì mưa kéo dài nên thiệt hại tăng lên đáng kể.

Giá lúa có nơi chỉ được thương lái mua ở mức dưới 3.000đồng/kg, thấp hơn 1.500 đồng/kg so với giá thành. Để đảm bảo chất lượng lúa với mong muốn bán được giá cao hơn, nhiều nông hộ phải tìm đến các lò sấy lúa, tuy nhiên hiện nhiều lò sấy lúa đang trong tình trạng quá tải.

Ở Hậu Giang, toàn tỉnh đã thu hoạch được 26.000/76.000 ha diện tích lúa Hè Thu 2013, với sản lượng khoảng 148.000 tấn. Vì rất ít thương lái đến mua, nên phần lớn sản lượng lúa tồn đọng trong dân. Theo Sở Công thương Hậu Giang, vụ lúa Hè Thu năm 2013 chỉ tiêu mua tạm trữ mà Hiệp hội Lương thực Việt Nam phân bổ cho các doanh nghiệp thành viên trên địa bàn tỉnh là 15.000 tấn. Con số này quá nhỏ, so với lượng lúa hàng hóa đang tồn đọng tại Hậu Giang hiện lên gần 350.000 tấn (tính cả tồn kho vụ Đông Xuân khoảng 200.000 tấn). Điều này đồng nghĩa, vẫn còn một lượng lúa khá lớn cần được tiêu thụ.

Tại Vĩnh Long, tình trạng tương tự cũng xảy ra, mưa kéo dài liên tục mấy ngày khiến việc thu hoạch khó khăn, cây lúa nhiều nơi bị đổ ngã mọc mầm. Mặc dù chấp nhận bán giá thấp hơn giá thành nhưng vẫn có rất ít thương lai tới thu mua. Nhiều thương lái còn đòi lấy lại tiền đặt cọc từ nông dân.

Nguồn VTV Cần Thơ, Báo Vĩnh Long


Sự kiện