Thứ Năm | 19/07/2012 15:31

Giá kẽm thế giới giảm mạnh do tồn kho cao nhất 17 năm

Tồn kho trên 1 triệu tấn kẽm cho thấy nhu cầu về kẽm trên thế giới giảm mạnh.
Lượng kẽm tồn kho theo dõi tại sàn giao dịch kim loại London (LME) ngày 18/7 vừa qua đã lên trên 1 triệu tấn. Mức tồn kho cao nhất 17 năm qua này cho thấy nhu cầu về kẽm trên thế giới đã giảm sút mạnh.

Giá kẽm kỳ hạn 3 tháng trên sàn London giảm 9,3% kể từ đầu tháng 5. Giá giao dịch hôm qua 18/7 ở 1.867 USD/tấn. Lượng tồn kho theo dõi bởi sàn LME tăng 17.859 tấn. Trong 8 tháng qua, lượng kẽm tồn kho tăng 277.000 tấn, trong khi lượng kẽm tiêu thụ hàng năm vào khoảng 13 triệu tấn. 

Tồn kho kẽm tăng mạnh sẽ trở thành cơ hội làm ăn cho các công ty kho bãi. Số liệu từ sàn LME cho thấy, 106.000 tấn kẽm đang “xếp hàng” để được vận chuyển khỏi các kho chứa lớn tại New Orleans.

Các nhà khai thác mỏ Trung Quốc đã giảm đáng kể sản lượng để đối phó với xu hướng giá giảm. Chuyên gia cho biết, giá kẽm sẽ giảm còn 1.500 USD/tấn, thấp hơn 20% so với mức giá hiện tại thì mới đủ tạo ra áp lực cắt giảm sản lượng đối với các nhà sản xuất để cân bằng lại thị trường.

Thị trường kẽm vốn khá nhỏ so với các kim loại cơ bản khác. Giá trị sản lượng toàn cầu chỉ vào khoảng 28 tỷ USD/năm, trong khi giá trị sản lượng đồng là 200 tỷ USD/năm.

Tuy nhiên, với tác dụng để làm lớp vỏ bọc cho thép xây dựng, vỏ xe ô tô, thiết bị dân dụng, kẽm trở thành một thước đo khá chuẩn xác để biết được tình trạng của các ngành sản xuất trên toàn cầu. Sản lượng thép mạ kẽm, một trong những nguồn tiêu thụ thép chính đã giảm 1% trong quý II.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện