Thứ Năm | 14/06/2012 10:05

Giá hàng hóa thế giới giảm dù USD giảm

Giá hàng hoá đều giảm trong phiên giao dịch đêm qua (13/6), với đậu tương giảm mạnh trong vòng 2 tuần, giá dầu thô cũng giảm bởi nguồn cung vẫn dồi dào.
Chỉ số Thomson Reuters-Jefferies CRB gồm 19 loại nguyên liệu thô đã giảm hơn nửa % sau khi 13 trong số 19 mặt hàng giảm giá trong ngày hôm qua. Thị trường đã mất hơn 1% đối với các mặt hàng đậu tương, dầu, khí gas, đường và cà phê arabica.

Giá cả vẫn giảm ngay cả khi đồng USD mất giá gần nửa % so với euro, điều này trái quy luật trên thị trường. Nguyên nhân đồng euro tăng giá so với USD là do các nhà lãnh đạo châu Âu đang có xu hướng cởi mở hơn với khoản cứu trợ dành cho Hy Lạp, và họ đều lạc quan về khả năng thành công trong cuộc bầu cử ở Hy Lạp vào Chủ Nhật tới.

Dầu Mỹ giảm 70 US cent xuống 82,62 USD/thùng, thấp nhất kể từ ngày 6-10. Dầu Mỹ cũng đã mất 25% từ mức cao kỷ lục 110,55 USD hồi tháng 3. Giá đồng và vàng cũng chỉ tăng nhẹ trên thị trường.

Dầu Brent tại London giảm xuống 97,13 USD/thùng, là phiên thứ 5 liên tiếp giảm giá, sau khi chạm mức thấp nhất 16 tháng. Brent đã mất 24% giá trị từ mức cao kỷ lục 128,40 USD hồi tháng 3.

Nhà phân tích nông sản thuộc Citigroup, ông Sterling Smith nhận định rằng có nhiều yếu tố vĩ mô đang gây sức ép lên thị trường vào lúc này, thêm nữa là những lo ngại kinh tế toàn cầu ảnh hưởng tới nhu cầu mua, khiến giá giảm mạnh.

Nguồn Vinanet


Sự kiện