Thứ Sáu | 25/01/2013 16:08

Giá hàng hóa sẽ tăng mạnh năm 2013

Giá các hàng hoá cơ bản như dầu thô, đồng, bạch kim 2013 có thể tăng do nhu cầu tăng cao và thiếu hụt nguồn cung, chuyên gia của Commerzbank nhận định.
Sự tăng trưởng chững lại của các nền kinh tế lớn nhất thế giới năm ngoái, đặc biệt Trung Quốc, đã làm dấy lên đồn đoán "siêu chu kỳ" hàng hoá sắp kết thúc, hay giá cả của các hàng hoá quan trọng sẽ giảm mạnh.

Tuy nhiên, các đợt kích thích kinh tế liên tiếp được công bố trong những tháng gần đây đã đảo ngược xu hướng này, khiến một chuyên gia cho rằng giá hàng hoá sẽ bắt đầu tăng trở lại giống như năm 2002.

Năm 2012, thị trường hàng hóa bị sa lầy bởi lo ngại khủng hoảng nợ khu vực đồng tiền chung châu Âu, "vách đá tài chính" Mỹ, cộng với thông báo kích thích kinh tế lớn của Ngân hàng trung ương châu Âu và Cục dự trữ liên bang Mỹ trong nửa cuối năm dẫn đến biến động giá lớn.

Trong tháng 6, giá hàng hoá giảm mạnh do lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu. Chỉ số GSCI của Standard & Poor (Goldman Sachs Commodity Index), theo dõi 24 hàng hóa, xuống thấp nhất hai năm.

Nhưng năm nay, Eugen Weinberg, giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hóa toàn cầu tại Commerzbank lại hy vọng rằng giá cả hàng hóa sẽ tăng "đáng kể". "Năm 2013 bắt đầu với các dấu hiệu tích cực trên thị trường hàng hóa, chúng tôi cũng tin chắc rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong cả năm nay", ông nói.

Giá các hàng hóa bao gồm đồng, được coi là một chỉ số hàng đầu cho ngành kim loại và dầu có xu hướng tăng ổn định, tăng 3,6% và 11,7% tương ứng trong vòng ba tháng qua.

Trong ba nhóm năng lượng, kim loại cơ bản và kim loại quý, Weinberg lạc quan về dầu thô Mỹ, đồng và bạch kim.

Ông dự đoán giá dầu thô Mỹ sẽ thu hẹp khoảng cách với giá dầu thô Brent xuống 5 USD/thùng vào cuối năm nay thay vì 17 USD/thùng hiện tại. Ngoài nhu cầu tăng, giá dầu thô Mỹ có khả năng sẽ được hỗ trợ bởi việc mở rộng một đường ống dẫn dầu trong nước, giúp làm giảm sự dư thừa công suất từ khu vực Trung Tây.

Đối với kim loại cơ bản, Weinberg cho rằng giá đồng sẽ tăng. Đồng có thể dư cung trong ngắn hạn nhưng sẽ thâm hụt trong trung và dài hạn. Việc thiếu các dự án khai thác mỏ đồng mới có thể là một lý do. Ông dự báo giá đồng sẽ tăng 8% trong năm 2013 lên 8.800 USD/ tấn. Giá đồng giao trong 3 tháng trên sàn London hôm thứ 5 đạt 8.092/tấn

Đối với kim loại quý, ông tin rằng bạch kim có thể chạm 2.000 USD/oz trong năm nay, từ mức 1.667 USD hiện tại do hạn chế nguồn cung. Bạch kim thường được sử dụng trong việc sản xuất các bộ chuyển đổi xúc tác cho xe ô tô.

Tuy nhiên, tính bền vững lâu dài của siêu chu kỳ hàng hóa sẽ được chủ yếu được xác định bởi nước tiêu dùng năng lượng lớn nhất thế giới, Trung Quốc, ông nói.

Ngay cả khi Trung Quốc công bố chi 150 tỷ USD cho gói phát triển cơ sở hạ tầng trong tháng 9, vẫn có thể thấy rằng chính phủ nước này sẽ tiếp tục các biện pháp kích thích kinh tế trong thời gian dài.

Bên cạnh nhu cầu từ một trong những nước tiêu thụ lớn nhất có thể tác động đến giá cả hàng hóa, Weinberg cho rằng rủi ro về phía nguồn cung cấp cũng có thể đóng một vai trò quan trọng.

"Nguy cơ của việc tiếp tục các căng thẳng địa chính trị, quốc hữu hóa các nguồn lực, áp lực chi phí, cũng làm tăng khả năng tăng giá hàng hóa," ông nói. Trong tháng này, ví dụ, rủi ro địa chính trị bao gồm cả cuộc khủng hoảng con tin trong xuất khẩu dầu Algeria, góp phần vào sự gia tăng giá dầu thô.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện