Thứ Tư | 17/07/2013 06:45

Giá hàng hóa nguyên liệu lên cao nhất 14 tuần

Giá hàng hóa tăng nhờ triển vọng nhu cầu nguyên liệu thô được cải thiện ở Mỹ và Trung Quốc, 2 nước tiêu thụ lớn nhất thế giới.
Chỉ số S&P GSCI, theo dõi giá 24 hàng hóa nguyên liệu thô chốt phiên hôm qua tại 645,99 điểm, tăng 0,2% so với phiên trước. Trong phiên, chỉ số có lúc chạm 648,91 điểm, cao nhất kể từ 3/4. Dẫn đầu là giá ca cao tăng 3,1%, đậu tương và ngô tăng hơn 1,4% và đồng tăng 1,3%. Chỉ số S&P GSCI này tăng 5,7% từ đầu tháng đến nay, gần lấy lại mức giảm điểm trong năm nay.

Giá nông sản tăng mạnh do thời tiết nóng tại khu vực Trung Tây Mỹ tuần qua dẫn tới lo ngại nguồn cung ngô và đậu tương sau thu hoạch không đạt dự báo. Bộ Nông nghiệp Mỹ hôm qua vừa báo cáo, hiện chỉ có 66% diện tích trồng ngô được đánh giá trong điều kiện tốt hoặc rất tốt tính đến ngày 14/7, giám so với con số 68% trong tuần trước đó.

Nguyên nhân chính khiến giá hàng hóa nguyên liệu phiên nói chung phiên hôm qua tăng là nhờ triển vọng khả quan của kinh tế Mỹ và Trung Quốc. Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) mới công bố số liệu sản lượng hàng hóa của các nhà máy và các mỏ khai thác tăng 0,3% trong tháng 6, tăng mạnh nhất 4 tháng.

Tại Trung Quốc, tờ The 21st Century Business Herald mới có tin quốc hội Trung Quốc có thể sẽ đưa ra kế hoạch cho nền kinh tế 6 tháng cuối năm trong hôm nay. Quốc gia châu Á này là nước tiêu thụ kim loại công nghiệp lớn nhất thế giới, theo sau là Mỹ.

Giá hàng hóa tăng còn do tuyên bố của Fed tuần trước về việc tiếp tục kích thích kinh tế Mỹ "trong tương lai gần". Chính sách kích thích kinh tế này với lãi suất cho vay thấp đã hỗ trợ đáng kể nhu cầu tiêu thụ hàng hóa nguyên liệu thô hơn 5 năm qua.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện