Thứ Ba | 04/06/2013 19:14

Giá hàng hóa nguyên liệu biến động trái chiều tài sản đầu tư khác

Giá hàng hóa và tài sản rủi ro khác không đi theo xu hướng chung mà chỉ tập trung vào biến động cung cầu mặt hàng đó.
Trên thị trường tài chính hiện nay, tập đoàn đầu tư tài chính Man tại London nhận định, giá các loại hàng hóa và tài sản rủi ro đang phân kỳ.

Chỉ số giá hàng hóa S&P GSCI giảm 3,9% từ đầu năm đến nay, trong khi chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI tăng 8,3%. Chỉ số đánh giá mối liên hệ biến động giữa giá hàng hóa và chứng khoán trong 30 tuần ở mức 0,56, giảm so với 0,88 điểm đạt được năm 2010. Chỉ số này nếu đạt được 1 điểm có nghĩa là giá hàng hóa và chứng khoán biến động cùng chiều.

Các chuyên gia đánh giá sự khác biệt trong xu hướng chung của giá nguyên liệu và các tài sản đầu tư khác cho thấy hàng hóa nguyên liệu bắt đầu được giao dịch độc lập dựa trên nguyên tắc cơ bản riêng phụ thuộc vào luật cung cầu của từng thị trường hàng hóa riêng biệt, đôi khi còn trái ngược với sự biến động chung của kinh tế vĩ mô.

Ngay trong các loại hàng hóa cũng có sự khác biệt về xu hướng giá. Giá khí đốt thiên nhiên và bông là tăng trưởng tốt nhất trong nhóm hàng hóa thuộc chỉ số S&P GSCI năm nay, trong khi giá vàng và bạc, ngũ cốc lao dốc.

Điều này chủ yếu do nhu cầu tài sản trú ẩn đối với kim loại quý giảm, nguồn cung ngũ cốc tăng do diện tích, sản lượng liên tục tăng. Giá kim loại cơ bản cũng giảm, đặc biệt là đồng do tăng trưởng kinh tế chậm lại gây lo ngại nhu cầu tiêu thụ yếu. Trong khi đó, khí đốt thiên nhiên và bông không có sự chênh lệch nhiều về cung và cầu. Giá hàng hóa giảm khoảng 30% so với giữa năm 2008, khi khủng hoảng tài chính toàn cầu tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2 diễn ra.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện