Thứ Ba | 01/05/2012 17:21

Giá hàng hóa giảm tháng thứ 2 liên tiếp

Giá hàng hóa trên thị trường thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4.

Đậu tương, ngô, lúa mì và cà phê cùng nhau tăng giá nhờ thông tin nguồn cung hạn chế trongkhi nhu cầu mạnh.

Giá xăng giảm 6,1% trong tháng 4, dầu Brent trải qua tháng giảm lần đầu tiên kể từ tháng 12/2011. Giá đường để mất 11% trong tháng, cà phê arabica giảm 1,6% trong khi bông giảm tới 14%.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố báo cáo cho thấy Trung Quốc đã mua 220.000 tấn đậu tương từ Mỹtrong năm tài chính mới, trong đó riêng một ngày trong tuần trước, lượng hàng trao đổi đạt mức caonhất trong 21 năm, giúp cho giá đậu tương lên trên 15 USD/bushel lần đầu tiên kể từ 2008. Trongtháng 4, giá đậu tương tăng 7% - tháng tăng thứ 5 liên tiếp.

Ngô cũng được lợi từ báo cáo của USDA cho thấy lượng ngô xuất khẩu của Mỹ trong 1 ngày của tuầntrước đạt mức cao nhất 18 năm nhờ nhu cầu thức ăn chăn nuôi của Trung Quốc. Giá cà phê trong khi đótăng khi giới đầu cơ lại bắt đầu kỳ vọng về khả năng xảy ra sương giá trong tháng 5 ở Braxin - nướcsản xuất và xuất khẩu cà phê số 1 thế giới.

Giá nước cam và ca cao dẫn đầu trong số các mặt hàng mất giá, bên cạnh đồng, vàng, dầu...Thịtrường thiếu hỗ trợ cơ bản trong khi chịu tác động từ nỗi nợ công châu Âu ngày càng trầm trọng saukhi có tin Tây Ban Nha đã chính thức bước vào suy thoái lần 2 chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây.

Ca cao trải qua phiên giảm sâu nhất trong vòng 6 tuần khi để mất gần 4% bởi tin thời tiết thuậnlợi sẽ giúp sản lượng của Bờ Biển Ngà đạt kỷ lục, trong khi khủng hoảng châu Âu sẽ nhấn chìm nhucầu. Giá nước cam hạ 4,2%.

Kết thúc tháng 4, giá hàng hóa, đo bằng chỉ số Thomson Reuters-Jefferies CRB theo dõi 19 hànghóa nguyên liệu thô, giảm 1% - tháng giảm thứ 2 liên tiếp - sau khi để mất 4% ở tháng 3.

Các mặt hàng giảm mạnh nhất tháng qua là năng lượng, kim loại và thêm một số nông sản. Giá xănggiảm 6,1% trong tháng 4 nhưng tăng 19% trong 4 tháng đầu năm. Giá dầu WTI tăng 1,8% nhưng dầu Brentlại có tháng giảm lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm ngoái. Giá đường để mất 11% trong tháng - nhiềunhất kể từ tháng 9/2011. Giá cà phê arabica giảm 1,6% trong khi bông giảm tới 14%. Giá vàng hạ 0,1%trong tháng 4 còn bạc giảm 4,5%.

Khí thiên nhiên là mặt hàng tăng giá ấn tượng nhất tháng 4, với mức tăng 7,5% - tháng tăng mạnhnhất trong 1 năm và rời xa mức thấp 10 năm thiết lập hồi đầu tháng.

Nguyễn Hằng

Nguồn CafeF


Sự kiện