Thứ Sáu | 20/11/2015 14:22

Giá hàng hóa chuẩn bị bước vào đợt lao dốc mới

Nguyên nhân là do những điều chỉnh về nguồn cung là chưa đủ để bù đắp sự sụt giảm nhu cầu tại các thị trường tiêu thụ chủ chốt như Trung Quốc.

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và việc Trung Quốc tái cân bằng bằng cách chuyển hướng đến tiêu dùng thay vì sản xuất sẽ góp phần khiến giá hàng hóa tiếp tục giảm. Chỉ số Jefferies CRB Thomson Reuters theo dõi giá 19 mặt hàng từ đầu năm đến nay đã giảm 20%, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2008.

Giá hàng hóa đang giảm mạnh hơn so với dự kiến ban đầu của các nhà phân tích Goldman Sachs.

Tuy có một số dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất dầu thô tại Mỹ và một số thành viên OPEC có thể cắt giảm nguồn cung - có thể giúp cân bằng thị trường vào cuối năm 2016, song phản ứng nguồn cung trên thị trường kim loại và hàng hóa mềm rất chậm chạp, Goldman Sachs cho biết hôm thứ Năm 19/11.

Do vậy, theo giới phân tích, giá hàng hóa sẽ còn xuống thấp hơn mức hiện nay trong một thời gian dài để duy trì sự điều chỉnh mới hình thành cũng như giải quyết tình trạng thừa cung.

Các bể chứa dầu thô đang tiến dần đến mức cao lịch sử và Goldman Sachs cảnh báo rằng giá dầu sẽ tiếp tục lao dốc nếu tình trạng thừa cung kéo dài và thế giới hết chỗ chứa dầu.

Goldman Sachs dự báo trong 3 tháng tới giá dầu Mỹ sẽ chỉ đạt 38 USD/thùng và giá dầu Brent là 43 USD/thùng so với mức tương ứng hiện tại là 40,76 USD và 44,43 USD/thùng.

Trong khi việc điều chỉnh nguồn cung là chưa đủ, thì nhu cầu hàng hóa cũng rất đáng thất vọng chủ yếu do sự sụt giảm của thị trường mới nổi, Goldman Sachs cho biết.

Ngân hàng này dự đoán, giá đồng tại London sẽ giảm xuống 4.500 USD/tấn vào cuối năm 2016, giá quặng sắt rơi xuống 44 USD/tấn trong năm 2016 và xuống 40 USD/tấn vào năm 2017.

Giá đồng hiện đang giao dịch ở mức 4.600 USD/tấn và giá quặng sắt là 45,8 USD/tấn.

Những sự điều chỉnh nguồn cung đến nay vẫn là chưa đủ và nhu cầu hoặc tăng quá thấp để bù đắp sự điều chỉnh nguồn cung chậm chạp hoặc rõ ràng đang giảm, theo Goldman Sachs.

Nhật Trường

Nguồn Reuters