Thứ Hai | 25/02/2013 21:02

Gia hạn nợ liệu có phải là giải pháp tối ưu?

Quyết định 780 được ban hành chỉ là giải pháp trì hoãn để giải quyết nợ xấu.
Ngày 23/4/2012, Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định 780 cho phép các tổ chức tín dụng được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ đối với những doanh nghiệp khó trả nợ nhưng sản xuất kinh doanh có chiều hướng tích cực, nhóm nợ vẫn được giữ nguyên như đã phân loại trước đó.

Quyết định 780 ra đời giúp cho cả ngân hàng và doanh nghiệp có thêm cơ hội và thời gian để xoay chuyển tình hình. Bởi với những khoản nợ quá hạn còn tồn đọng ở một bộ phận doanh nghiệp, các ngân hàng sẽ phải chuyển nhóm nợ và nợ xấu sẽ càng tăng cao.

Sau khoảng 6 tháng, từ tháng 4 đến tháng 10/2012, đã có 250 nghìn tỷ đồng "nợ nguy cơ" được cơ cấu lại; đồng nghĩa với hàng nghìn doanh nghiệp thoát án phạt lãi suất quá hạn 150%, các ngân hàng bớt đóng băng một lượng vốn lớn trong bối cảnh khó khăn…

Tuy nhiên, theo một lãnh đạo ngân hàng thương mại thì: "Nếu không có các biện pháp phụ trợ, kinh tế vĩ mô không chuyển biến, thì đó cũng chỉ là một kế hoãn binh, đẩy cái chết cho tương lai".

"Việc xử lý nợ xấu vẫn chưa có nhiều chuyển biến hay thêm những động thái mới, còn "chu kỳ 780" thì đang khép lại…", nguyên tổng giám đốc một ngân hàng thương mại khác cho biết.

Điều ông quan ngại là chu kỳ giãn nợ đã và đang khép lại. Phần lớn các khoản vay của doanh nghiệp là ngắn hạn, thường tối đa là một năm. Quyết định 780 đã có hiệu lực gần một năm, tức nhiều khoản đã và đang đến kỳ đáo hạn sau khi giãn nhưng chưa có những hành động mới, có sức nặng để tạo giá trị cộng hưởng với nó trong xử lý nợ xấu.

Điều này cũng một phần giải thích lý do vì sao tỷ lệ nợ xấu hay lượng trích lập dự phòng của nhiều ngân hàng mới thực sự đội lên trong quý IV/2012.

Theo VnEconomy tìm hiểu tại một số ngân hàng, mức độ giải cứu của Quyết định 780 là không cao, ở khoảng 30 - 40% số nợ được giãn; còn một tỷ lệ tham khảo chính thức từ Ngân hàng Nhà nước hiện chưa được công bố.

Có lẽ, việc xử lý nợ xấu sẽ sớm được chuyển tiếp bằng vai trò của công ty quản lý tài sản mà Thủ tướng Chính phủ vừa thúc Ngân hàng Nhà nước trình đề án.

Trong một số thông tin đề cập thời gian qua, công ty quản lý tài sản sẽ ra đời với quy mô khoảng 100 nghìn tỷ đồng, đóng vai trò như một công cụ đủ mạnh để giải quyết nợ xấu.

Thay vì dùng tiền ngân sách, công ty này sẽ sử dụng công cụ trái phiếu để mua lại một phần đáng kể nợ xấu của các ngân hàng. Các ngân hàng dùng nguồn trái phiếu đó để tham gia thị trường mở, hoặc thế chấp mượn vốn qua các kênh khác. Một lượng vốn tương ứng đang kẹt trong nợ xấu có cơ hội tái tạo…

Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại cũng phải tự xử lý nợ xấu từ nguồn dự phòng. Tính đến cuối tháng 11/2012, cả hệ thống cũng đã trích lập dự phòng và chưa sử dụng đến 78,6 nghìn tỷ đồng (tương đương 58,31% nợ xấu tại thời điểm đó); và ước khoảng 45 nghìn tỷ đồng cũng đã được tự xử lý.

Nguồn Theo Vneconomy


Sự kiện