Thứ Hai | 08/07/2013 16:23

Giá gạo xuất khẩu Thái Lan giảm, gạo Việt Nam tăng

Giá gạo Thái Lan đang dần thu hẹp khoảng cách với gạo Việt Nam dưới áp lực xả lượng gạo tồn kho ra thị trường.
Thứ 4 tuần trước, giá gạo Thái Lan loại 5% tấm chào bán với mức giá 480 USD/tấn, so với 520 USD/tấn tuần trước. Đây là mức giá thấp nhất kể từ trước bầu cử Thái Lan năm 2011 - thời điểm bà Yingluck Shinawatra cam kết tăng mạnh giá thu mua tạm trữ lúa gạo từ nông dân và đưa bà trở thành nữ thủ tướng đầu tiên.

Giá gạo xuất khẩu Thái Lan giảm do chính phủ nước này sớm bán tháo gạo từ kho dự trữ. Tân thứ trưởng bộ thương mại Thái Lan Yanyong Phuangrach cho biết, ông sẽ gặp các nhà xuất khẩu và các doanh nghiệp chế biến để tính toán các biện pháp xả kho gạo tạm trữ, giảm áp lực ngân sách từ các chương trình tốn kém này.

Ông Chookiat, Ophaswongse, chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan: "Giá gạo Thái Lan có thể giảm tiếp trong những tháng tới do nguồn cung tăng trong khi nhu cầu tiêu thụ gạo toàn cầu yếu".

Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Việt Nam tăng lên trong khoảng 370-410 USD/tấn, giá FOB, từ mức 370 USD/tấn tuần trước. Giá gạo 25% tấm dao động ở mức 338-350 USD/tấn, giá FOB, cao hơn giá 1 tuần trước là 340 USD/tấn. Một nhà xuất khẩu ở TPHCM cho biết: "Chúng tôi pha trộn gạo vụ Đông Xuân với gạo vụ Hè Thu, do đó giá tăng". Nhà xuất khẩu này đồng thời nhận định nhu cầu nói chung vẫn khá yếu.

Nguồn Dân Việt/Brecorder


Sự kiện