Thứ Hai | 10/06/2013 14:24

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan có thể sắp giảm mạnh

Chính phủ Thái Lan có kế hoạch giảm giá mua của nông dân từ 15.000 baht xuống 10.000 baht/tấn nhằm giảm tổn thất và tăng tính cạnh tranh.
Động thái này cũng có thể giúp Thái Lan tăng xuất khẩu gạo nhờ tăng tính cạnh tranh về giá sau khi thiệt hại tới tới 260 tỷ baht do chương trình mua gạo tạm trữ.

"Nếu Ủy ban gạo quốc gia đồng ý giảm giá trần, tiêu chuẩn mới sẽ được áp dụng trong niên vụ tới", nhật báo Bangkok Post dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom cho biết.

Ủy ban gạo quốc gia sẽ họp vào thứ 5 tới. Niên vụ tiếp theo bắt đầu vào tháng 10.

Theo lời ông Boonsong hôm 7/6, phần lớn gạo mua theo chương trình can thiệp của chính phủ vẫn còn trong kho với khoảng 17 triệu tấn.

Áp lực lên chính phủ Thái Lan về việc sửa đổi chương trình này đã tăng trong tuần trước sau khi cơ quan đánh giá Moody's cho biết thiệt hại tăng có thể đe dọa đến xếp hạng tài chính nước này.

Theo Moody's, thiệt hại tài chính vụ mùa năm 2011-2012 là 200 tỷ baht, tương đương 8% ngân sách. Theo các báo cáo khác, tổn thất có thể lên tới 260 tỷ baht. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan phủ nhận cả hai con số này. Ông Boonsong đã tổ chức một cuộc họp báo hôm thứ 6 nhằm minh bạch số liệu hơn, nhưng ông chỉ cho vài con số.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra giành được thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7/2011 với lời hứa sẽ trả cho nông dân 15.000 baht/tấn lúa, cao hơn nhiều mức giá thị trường tại thời điểm đó.

Chương trình này đã đẩy giá gạo Thái xuất khẩu lên đến 540 USD/tấn đối với gạo 5% tấm, cao hơn gạo cùng loại từ Việt Nam và Ấn Độ với giá tương ứng là 370 USD/tấn và 420 USD/tấn.

Kết quả là, lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan giảm xuống 6,9 triệu tấn trong năm 2012 từ mức kỷ lục 10,6 triệu trong năm 2011 và Ấn Độ giành được danh hiệu nước xuất khẩu gạo hàng đầu từ Thái Lan.

Chia sẻ với Reuters, ông Prasit Boonchoey, Chủ tịch Hiệp hội Nông dân Thái Lan, cho biết nông dân sẽ chấp nhận việc chính phủ giảm giá mua lúa dù không hài lòng nếu điều này cho phép chính phủ tiếp tục duy trì chương trình tạm trữ.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện