Thứ Sáu | 20/07/2012 11:31

Giá đường thế giới tăng mạnh do Brazil trì hoãn giao hàng

Nhu cầu đường thế giới tăng mạnh trong khi việc giao hàng tại Brazil tiếp tục bị trì hoãn do mưa lớn đã đẩy giá mặt hàng này lên cao.
Trên sàn giao dịch ICE, đường giao tháng 10 tăng 0,3 cent lên 23,25 cent/pound ngày 19/7. Tính từ đầu tháng 7, giá đường đã tăng 8,6%.

Nguồn: GAFIN/ICE
Biến động giá đường kỳ hạn tháng 10 trên sàn ICE từ đầu tháng 7 (Nguồn: GAFIN/ICE)

Mưa lớn nhiều tháng qua, các tàu chở hàng đã 15 ngày không thể đến được cảng chính Santos tại Brazil để lấy hàng. Số ngày trì hoãn sẽ còn tiếp tục tăng lên do dự báo mưa sẽ kéo dài đến cuối tuần.

Mưa lớn cũng làm ảnh hưởng đến việc thu hoạch mía và ép mía do nông dân không thể mang máy móc ra vận hành ngoài cánh đồng. Bên cạnh đó, mía bị ngấm nước gây khó khăn cho chế xuất đường vì thế các nhà máy sẽ chuyển sang ép mía để sản xuất ethanol. Sản lượng đường dự báo sẽ giảm mạnh.

Khu vực trồng mía chính của Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu đường lớn nhất thế giới dự kiến sẽ cho ra 30,5 triệu tấn mía năm nay, giảm so với ước tính 32 triệu tấn trước đó. Trong khi sản lượng ethanol dự kiến sẽ tăng từ 20 triệu lít lên 21,5 triệu lít.

Nguồn Commodity Online/Khampha


Sự kiện