Thứ Ba | 09/04/2013 07:35

Giá đồng tăng mạnh nhất 2 tuần do lo ngại đình công ở Chile

Các cuộc đình công của công nhân khai khoáng Chile sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung của nước sản xuất đồng hàng đầu thế giới.

Trên sàn LME, giá đồng giao sau 3 tháng tăng 0,6% đóng cửa tại 7.450 US/tấn. Tuần trước, giá đồng xuống 7.331,25 USD/tấn, thấp nhất 8 tháng và giảm khoảng 9% so với đầu năm.

Giá đồng giao tháng 5 tại sàn Comex tăng 27 cent, tương đương 0,8% lên 3,371 USD/pound, mức tăng mạnh nhất kể từ 22/3. Giá đồng giao kỳ hạn vừa ghi nhận 3 tuần giảm.

Công nhân khai mỏ Chile cho biết sẽ tổ chức bãi công trên quy mô cả nước đầu tiên trong ngày hôm nay. Riêng các mỏ thuộc các công ty khai thác lớn Anglo American, BHP Billion và công ty nhà nước Codelco, công nhân sẽ ngừng làm việc trong vòng 24 giờ. Trước đó đã có các cuộc bãi công rời rạc, lẻ tẻ diễn ra liên tiếp 3 tuần. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung đồng toàn cầu khi Chile sản xuất 1/3 lượng đồng toàn thế giới.

Đồng USD giảm giá so với euro cũng là nguyên nhân đẩy giá hàng hóa nguyên liệu lên. Giá hàng hóa được tính bằng USD sẽ rẻ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ tiền tệ khác.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện