Thứ Tư | 22/08/2012 22:19

Giá điều xuất khẩu dần tăng trở lại

Dự báo thị trường sẽ khởi sắc vào những tháng cuối năm do nguồn cung xuất khẩu thu hẹp trong khi nhu cầu điều tăng do vào dịp lễ hội.
Sau thời gian dài xuống đáy, hai tuần qua giá xuất khẩu nhân điều đã dần phục hồi trở lại và các thị trường nhập khẩu như Trung Quốc, Australia cũng đang gia tăng mua nhân điều Việt Nam.

Theo ông Tạ Quang Huyên – Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Sơn 1 (Bình Phước), có 2 nguyên nhân để ông nhận định giá nhân điều xuất khẩu của Việt Nam sẽ sáng sủa hơn vào những tháng cuối năm.

Thứ nhất, thời tiết bất thường và biến đổi khí hậu làm sản lượng điều giảm mạnh tại các nước trồng điều trên thế giới, nguồn cung điều dự báo sẽ thắt chặt. Thứ hai, hàng loạt doanh nghiệp điều vừa và nhỏ đã phải thu hẹp hoạt động hoặc ngưng sản xuất.

Từ hai lý do này, dự báo sản lượng chế biến điều của Việt Nam những tháng tới sẽ giảm mạnh và tác động đến giá bán đang rất thấp từ đầu năm đến nay (trung bình chỉ đạt trên 6.830 USD/tấn).

Do trong nước mất mùa (chỉ đạt khoảng 265.000 tấn, đáp ứng 40% nhu cầu chế biến toàn ngành), Việt Nam đã phải tăng cường nhập khẩu điều nguyên liệu để chế biến với tư cách là nước xuất khẩu điều số 1 thế giới nhiều năm qua.

Tuy nhiên, 7 tháng đầu năm 2012, các doanh nghiệp mới nhập khẩu được 157.000 tấn điều thô, giảm gần 23% về lượng so với cùng kỳ năm 2011 và mới chỉ đạt 39% kế hoạch nhập khẩu của cả năm 2012 (Campuchia xuất khẩu điều thô lớn nhất sang Việt Nam, tiếp theo là Bờ Biển Ngà, Ghana, Nigeria, Guinea Bissau, Indonesia).

Với tình hình này, dự kiến cả năm 2012 lượng điều thô nhập về Việt Nam chế biến sẽ giảm mạnh, lượng cung điều nhân xuất khẩu cuối năm sẽ bị ảnh hưởng và có thể đẩy giá đi lên.

Theo ông Nguyễn Đức Thanh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), từ đầu năm đến nay, Việt Nam xuất khẩu được 105.000 tấn điều nhân, tương đương với 500.000 tấn điều thô nguyên liệu. Tại các nhà máy hiện chỉ còn khoảng 120.000 điều thô, cộng thêm khoảng 100.000 tấn điều thô đang trên đường về Việt Nam thì lượng hàng cũng rất ít. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ trên thế giới cho đến giáp vụ mới (tháng 2 năm sau) trùng với nhiều lễ hội, tết nên cung – cầu mất cân đối có thể xảy ra.

Nguồn Nông nghiệp


Sự kiện