Thứ Hai | 02/02/2015 16:10

"Giá điện tăng có lợi cho cả Chính phủ, doanh nghiệp và người dân"

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải một lần nữa khẳng định giá điện từ này đến Tết sẽ không tăng. Sau Tết sẽ báo cáo Chính phủ vấn đề liên quan đến điện.

Chiều nay (2/2), tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công thương, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải tiếp tục khẳng định giá điện từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ không tăng.

Sang tháng 3, Bộ Công thương sẽ báo cáo Chính phủ những vấn đề liên quan tới giá điện và Chính phủ sẽ có ý kiến, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Mới đây, EVN đã đề xuất giá điện tăng 9,5%, Bộ Công thương sẽ căn cứ theo quy định hiện hành cũng như chỉ đạo của Chính phủ, tình hình thực tiễn để quyết định việc giá điện tăng bao nhiêu. Nếu điều chỉnh giá trong khoảng từ 7% đến 10% thì Bộ Công thương sẽ quyết, trên 10% thì phải xin ý kiến thẩm định của Bộ Tài chính, sau khi có ý kiến thẩm định thì Bộ Công thương sẽ báo cáo Chính phủ để quyết định mức tăng cụ thể là bao nhiêu.

Cuối tháng trước, Thủ tướng đã chỉ đạo EVN phải rà soát tính toán giá điện, tính toán để tăng năng suất lao động trong ngành điện, quản trị doanh nghiệp...

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định việc giá điện tăng sẽ có lợi cho cả Chính phủ, doanh nghiệp và người dân.

WB và các tổ chức quốc tế thời gian qua đã cảnh báo về việc giá điện thương phẩm Việt Nam hiện thấp hơn giá thành sản xuất, nếu không thay đổi thì không doanh nghiệp nào muốn đầu tư để sản xuất điện năng, khi đó sẽ vẫn chỉ có doanh nghiệp Nhà nước là EVN chịu chấp nhận lỗ để sản xuất điện, Thứ trưởng chia sẻ. Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo giá điện thời gian tới phải tiệm cận với thị trường.

Đối với Chính phủ, khi giá bán điện dưới giá thành thì Chính phủ sẽ phải bù lỗ rất nhiều, thậm chí cho cả các doanh nghiệp tiêu dùng rất nhiều điện để sản xuất, kinh doanh.

Khi giá điện tăng sẽ thu hút được đầu tư vào sản xuất điện, tránh tình trạng độc quyền, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp sẽ thúc đẩy đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất...mang đến giá điện hợp lý hơn cho người dân.

Bộ Công thương cho biết, tháng 1/2015, điện thương phẩm ước đạt 10,89 tỷ kWh, tăng 12,6% so với cùng kỳ. Trong đó, điện thương phẩm cho hộ công nghiệp và xây dựng ước đạt 6,1 tỷ kWh, tăng 12,94% so với cùng kỳ. Điện thương phẩm của khối quản lý và tiêu dùng dân cư ước đạt 3,77 tỷ kWh, tăng 14,57%.

Điện sản xuất tháng 1 đạt 12,3 tỷ kWh, tăng 24,5% so với cùng kỳ, trong đó điện sản xuất của EVN đạt 4,98 tỷ kWh, tăng 28,96% so với cùng kỳ.

Nguồn DVO