Thứ Ba | 24/09/2013 06:38

Giá dầu xuống thấp nhất 6 tuần do bất ổn Syria giảm đáng kể

Lo ngại căng thẳng tại Syria làm gián đoạn cung dầu Trung Đông đẩy lùi cộng với sản lượng dầu tăng tại Nigeria và Libya kéo giá dầu xuống thấp.
Trên sàn Nymex, giá dầu WTI giao tháng 11 giảm 1,16 USD/thùng hay 1,1% xuống còn 103,59 USD/thùng, thấp nhất kể từ 8/8. Khối lượng giao dịch thấp hơn 21% so với trung bình 100 ngày. Tuy nhiên, giá dầu thô WTI đã tăng 7,3% trong quý III và tăng 13% từ đầu năm đến nay.

Giá dầu Brent giao tháng 11 trên sàn ICE cũng giảm 1,06 USD/thùng tương đương 1% chốt phiên tại 108,16 USD/thùng. Khối lượng giao dịch thấp hơn 19% so với trung bình 100 ngày. Chênh lệch giá dầu Brent và WTI nới rộng 4,57 USD/thùng.

Giá dầu giảm do lo ngại căng thẳng tại Syria dịu đi đáng kể. Hội đồng an ninh Liên hợp quốc đã bắt tay vào triển khai phương án giải quyết đã được Mỹ-Nga bàn bạc tại Geneva. Tổ chức ngăn ngừa vũ khí hóa học hô 20/9 cũng cho biết đã nhận được bản danh sách vũ khí đầu tiên của Syria. Điều này cho thấy, vấn đề tại Syria đang được xử lý bằng phương pháp hòa bình, ý định tấn công ban đầu của Mỹ đã đẩy lùi xa, nhà đầu tư không còn lo ngại nguồn cung gián đoạn tại khu vực Trung Đông này.

Giá dầu còn giảm do giảm áp lực nguồn cung. Nigeria mới khôi phục dòng dẫn dầu của 3 đường ống dẫn dầu trước đó bị phá hoại và trộm cắp. Tumini Green, người phát ngôn của tập đoàn xăng dầu quốc gia Nigeria cho biết việc khôi phục này sẽ làm tăng sản lượng dầu nước này lên 2,4 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu Libya cũng tăng hơn 600.000 thùng dầu/ngày và tất cả các mỏ phía Tây nước này đã quay trở lại hoạt động bình thường, một quan chức ủy ban năng lượng nước này cho biết.

Một nguyên nhân khác khiến giá dầu thô giảm là nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa đầu tháng 10 tới. Nhà đầu tư đang chờ đợi Quốc hội Mỹ và tổng thống Barack Obama giải quyết vấn đề ngân sách như thế nào, một khi chính phủ bị vỡ nợ hoặc phải đóng cửa sẽ ảnh hưởng lớn tới niềm tin của nhà đầu tư và nhu cầu kinh tế.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện