Thứ Sáu | 27/05/2016 06:17

Giá dầu vượt 50 USD/thùng lần đầu tiên 7 tháng qua

Tuy nhiên chốt phiên giá giảm nhẹ khi giới đầu tư cân nhắc liệu giá dầu tăng có khiến các nhà sản xuất bơm thêm dầu vào thị trường hay không.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 7/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 8 cent, tương ứng 0,2%, xuống 49,48 USD/thùng. Trong phiên giao dịch, có lúc giá lên 50,21 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 7/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 15 cent, tương đương 0,3%, xuống 49,59 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá lên 50,51 USD/ounce, lần đầu tiên kể từ tháng 11/2015.

Giá dầu ở 50 USD/thùng được giới đầu tư và nhà phân tích coi là mốc then chốt. Một số coi đây là tín hiệu cho thấy giá tiếp tục tăng và nên mua vào trong khi số khác lại đang xem xét liệu giá dầu tăng có khiến các nhà sản xuất bơm thêm dầu vào thị trường vốn đang thừa cung hay không.

Giá dầu đã tăng 89% từ mức đáy 13 năm ghi nhận hồi tháng 2, chủ yếu nhờ sự gián đoạn nguồn cung tại Canada và châu Phi, khiến nguồn cung toàn cầu trong tháng 5/2016 giảm 3,4 triệu thùng/ngày, theo số liệu của TD Securities. Nhiều nhà đầu tư cho rằng thị trường đang dần cân bằng, kết thúc thời kỳ thừa cung kéo dài.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng sự gián đoạn nguồn cung - do cháy rừng tại Canada và xung đột vũ trang tại Nigeria - chỉ mang tính nhất thời. Đã có dấu hiệu cho thấy sản lượng dầu thô của OPEC tăng lên đang bù đắp sự sụt giảm nguồn cung từ Canada và châu Phi.

Nguồn cung dầu thô của các nước thành viên OPEC vẫn tăng mạnh. OPEC sẽ nhóm họp vào tuần tới, nhưng không nhiều nhà phân tích cho rằng khối này sẽ đạt được kết quả nào trong việc đóng băng hay cắt giảm sản lượng.

Nguồn cung dầu thô của OPEC tăng mạnh chủ yếu từ Iran. Hiện xuất khẩu dầu thô của nước này đã đạt 2 triệu thùng/ngày và được dự đoán tăng lên 2,2 triệu thùng/ngày vào giữa mùa hè, Công ty Dầu khí Iran cho biết.

Giá dầu có thể lại giảm 6-10 USD/thùng sau khi lên đến 51 hoặc 52 USD/thùng, khiến giới đầu tư ồ ạt chốt lời. Số giàn khoan của Mỹ tăng cũng có thể khiến giá dầu giảm vì điều này cho thấy sản lượng dầu thô của Mỹ tăng trở lại. Theo số liệu của Baker Hughes, số giàn khoan của Mỹ tuần qua không đổi sau 17 tuần giảm liên tiếp.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW