Thứ Bảy | 06/04/2013 09:10

Giá đậu tương thấp nhất 10 tháng do cúm gia cầm Trung Quốc

Nhu cầu tiêu thụ đậu tương Trung Quốc sẽ giảm do dịch cúm gia cầm bùng phát, đẩy giá giao dịch xuống thấp.

Giá đậu tương giao tháng 5 tại sàn Chicago giảm 10,25 cents, tương đương 0,8% xuống 13,6175 USD/giạ. Đây là mức giá đóng cửa thấp nhất kể từ 5/6/2012.

Hôm qua, Trung Quốc vừa thông báo đã có 6 người chết do bị nhiễm vi rút cúm gia cầm H7N9. Bộ Nông nghiệp nước này giảm lượng nhập khẩu thức ăn chăn nuôi, đặc biệt là đậu tương do hạn chế chăn nuôi sản xuất gia cầm. Trung Quốc là nước nhập đậu tương lớn nhất, chiếm khoảng 60% lượng nhập khẩu thế giới, do đó lượng tiêu thụ nước này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cả.

Giá đậu tương đã giảm tổng cộng 6% từ khi Bộ Nông nghiệp Mỹ thông báo trữ lượng các loại ngũ cốc tính đến 1/3 cao hơn so với dự đoán của các chuyên gia. Phiên hôm qua, các quỹ phòng hộ và đầu cơ đã ồ ạt rút khỏi thị trường đặt giá lên đối với đậu tương, giảm thiểu lỗ.

Mỹ là nhà sản xuất đậu tương lớn nhất thế giới. Nguồn cung dồi dào hơn khi các khu vực trồng đậu tương khu vực Nam Mỹ đang vào vụ thu hoạch. Brazil cũng dự kiến cho sản lượng lớn, thậm chí vượt sản lượng của Mỹ trong năm nay.

Giá ngô kỳ hạn tháng 5 hôm qua cũng giảm 0,2% xuống 6,29 USD/giạ, thấp nhất 9 tháng. Từ đầu tháng đến nay, giá ngô đã giảm tới 14%.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Sự kiện