Thứ Tư | 05/11/2014 18:27

Giá dầu trung bình OPEC xuống dưới 80 USD lần đầu trong 4 năm

Giá trung bình dầu OPEC lần đầu tiên trong 4 năm giảm xuống dưới 80 USD khi khối này tiếp tục duy trì sản lượng trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Giá theo rổ dầu OPEC (OPEC basket price) hôm 4/11 giảm xuống 78,67 USD/thùng, thấp nhất kể từ 22/10/2010 theo số liệu của Bloomberg.

Sản lượng dầu Mỹ lên cao nhất trong ít nhất 31 năm trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu chậm lại, giúp đẩy giá dầu thô vào thị trường giá xuống trong tháng 10. Các nước sản xuất lớn nhất trong khối OPEC đã hạ giá bán thay vì giảm sản lượng với việc tháng này Arab Saudi, Iraq và Iran đã đưa ra mức chiết khấu lớn nhất kể từ năm 2009 cho khách hàng châu Á. Ngày 27/11 tới đây OPEC sẽ nhóm họp để thảo luận việc giảm sản lượng để đẩy giá lên.

Carsten Fritsch, nhà phân tích tại Commerzbank AG ở Frankfurt, cho biết, Arab Saudi dường như có những mục đích khác thay vì bảo vệ giá dầu. Thái độ của Arab Saudi chỉ thay đổi nếu các nước thành viên OPEC khác đồng ý cắt giảm sản lượng.

Công ty Saudi Aramco tháng trước đã khiến giới thương nhân ngạc nhiên khi hạ giá bán dầu giao tháng 11 đối với dầu Arab Light xuống mức thấp nhất 6 năm đối với khách hàng châu Á. Động thái này được hiểu là Arab Saudi đang ưu tiên cho việc giữ thị phần thay vì đẩy giá lên. Nối bước Arab Saudi, Iran và Iraq cũng hạ giá bán.

Tuy Saudi đã nâng giá bán dầu giao tháng 12 đối với khách hàng châu Á, song lại giảm giá dầu Arab Light đối với khách hàng Mỹ với mức giảm 45 cent/thùng.

Các thành viên OPEC đang tham gia vào cuộc chiến giá nội địa khi họ tìm cách giữ thị phần trong một thị trường dư cung, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Adel Abdul Mahdi phát biểu trước Quốc hội tại Baghdad hôm 30/10.

Sản lượng dầu OPEC trong tháng 10 đạt 31 triệu thùng/ngày, cao nhất 14 tháng, theo khảo sát của Bloomberg.

Theo DVO/Bloomberg