Thứ Năm | 16/06/2016 06:13

Giá dầu tiếp tục giảm do lo ngại thừa cung

Giá dầu ngày 15/6 giảm phiên thứ 5 liên tiếp, thấp nhất 3 tuần, khi giới đầu tư lo ngại dấu hiệu cho thấy thừa cung giảm chỉ mang tính nhất thời.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 7/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 48 cent, tương đương 1%, xuống 48,01 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 8/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 86 cent, tương ứng 1,7%, xuống 48,97 USD/thùng.

Giá dầu đã giảm mạnh từ hôm thứ Sáu 10/6 khi hãng dịch vụ giếng dầu Baker Hughes cho biết, số giàn khoan dầu của Mỹ trong tuần kết thúc vào 10/6 tăng tuần thứ 2 liên tiếp. Hôm thứ Hai và thứ Ba (13-14/6), số liệu của Genscape và Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cũng cho thấy lượng dầu lưu kho của Mỹ tiếp tục tăng.

Theo số liệu của chính phủ Mỹ công bố hôm thứ Tư 15/6, lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua chỉ giảm 933.000 thùng, chưa bằng ½ dự đoán của các nhà phân tích.

Theo giới phân tích và các nhà đầu tư, đà giảm nguồn cung có thể là chưa đủ để kéo giảm tình trạng thừa cung - vốn gây áp lực lên giá dầu trong 2 năm qua. Lượng dầu lưu kho tại Cushing, Oklahoma cũng tăng 525.000 thùng. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy hoạt động sản xuất dầu thô của Canada đang hồi phục sau khi bị ảnh hưởng bởi nạn cháy rừng và dầu thô Canada sẽ lại tràn ngập thị trường Mỹ trong vài tuần tới.

Hôm thứ Tư 15/6, các nhà phân tích tại Goldman Sachs đã gọi đợt hồi phục gần đây của giá dầu là “mong manh”. Giá dầu đã tăng 95% trong 4 tháng tính đến tuần trước, chủ yếu do cháy rừng tại Canada và các đợt tấn công quân sự tại châu Phi gây gián đoạn nguồn cung. Tuy nhiên, việc này có thể là chưa đủ để kéo giảm lượng dầu lưu kho - vốn đã lên cao kỷ lục trong những năm gần đây.

Goldman Sachs cho biết, hoạt động sản xuất dầu của Canada đã tái khởi động và các nước xuất khẩu chủ chốt khác đang tăng sản lượng mạnh hơn dự đoán và đà tăng của giá dầu gần đây sẽ khiến sản lượng không giảm như mong đợi, nhất là tại Mỹ. Nguồn cung tại Nigeria và Venzuela vẫn tiếp tục gián đoạn, giúp giá dầu Mỹ ổn định ở mức 49 USD/thùng trong 3 tháng tới. Tuy nhiên, thị trường lại thừa cung vào đầu năm 2017.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ