Thứ Tư | 11/04/2012 18:14

Giá dầu thô giảm trước lo ngại về nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc

Giá dầu chứng kiến đợt giảm giá lớn nhất của năm, thấp nhất trong vòng 7 tuần doi lo ngại nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.
Trung Quốc hiện là nước tiêu thụdầu thô lớn thứ 2 thế giới.Động thái này càng làm cho mối lo ngại về nhu cầu toàn cầu tănglên.

Số liệu thương mại tháng 3 chothấy tăng trưởng nhập khẩu của Trung Quốc giảmxuống dưới mức dự đoán, cho thấy nhu cầu trong quý I của nước này khá thấp, mặcdù nhập khẩu dầu thô vẫn ở mức cao, xếp thứ 3 trong danh mục.

Tom Bentz, giám đốc BNP ParibasPrime Brokerage Inc tại New York, cho biết “mối lo ngại về kinh tế lại đang ámảnh thị trường với số liệu nhập khẩu của Trung Quốc, báocáo việc làm tuần trước của Mỹ và việc Châu Âu vẫn đang chịu áp lực”.

Số liệu của TrungQuốc cũng làm tăng mối lo ngại nói chung về kinh tế toàn cầu, sau khi việccông bố số liệu việc làm của Mỹ cuối tuần trước đã khiến giá dầu giảm vào hômthứ 2. Giá dầu năm nay biến động theo mối lo ngại về tình trạng chênh lệchcung-cầu – kể cả sự sụt giảm xuất khẩu tiềm ần của Iran – thành viên OPEC.

Cục Thông tin Năng lượng Mỹ cũng khiếnthị trường bi quan hơn với bằng báo cáo tháng, trong đó đã cắt giảm dự báo vềtăng trưởng nhu cầu dầu thô của thế giới trong năm 2012 và 2013, mặc dù tăng dựbáo về sản lượng dầu thô của các nước không thuộc khối OPEC.

Giá dầu thô Brent giảm 2,79 USD,giao dịch với giá 119,88 USD/thùng, thấp nhất từ 17/2, thấp hơn mức trung bình121,84 USD trong 50 ngày qua. 2,27% là mức giảm lớn nhất trong 1 ngày từ 14/12.

Hợp đồng dầu thô Brent giao tháng5 sẽ hết hạn vào thứ 6.

Giá dầu thô của Mỹ giảm 1,44 USD,giao dịch ở 101,02 USD/thùng, mức thấp nhất từ 14/2, thấp hơn mức trung bình101,65 USD trong 100 ngày qua.

Mối lo ngại về tăng trưởng đangchậm lại quét qua mọi hàng hóa và thị trường chứng khoán, đẩy chỉ số S&P500 giảm ngày thứ 5 liên tiếp, và đẩy giá đồng xuống mức thấp nhất trong vòng 3tháng qua.

Giá trái phiếu kho bạc Mỹ tăngkhi các thương nhân đang lo lắng tìm hiếm nơi ẩn trú an toàn hơn.

Dominick Chirichella, Cộng sự caocấp tại Viện quản lý Năng lượng ở New York, cho biết “Toàn bộ thị trường tàisản rủi ro ngày nay đang thấp đi. Số liệu về dầu thô của TrungQuốc khá bi quan và Châu Âu lại có vẻ gặp khó khăn. Nếu các cuộc đàm phánvới Iran diễn biến xấu, mối lo ngại về khoản tiền trả thêm sẽ quay trở lại, nhưngtôi nghĩ dầu thô sẽ là “yếu tố chủ đạo” trong bối cảnh phức tạp, chứ không phảixăng dầu như đã từng diễn ra”.

Giá dầu thô ít nhiều kiềm chếđược mức giảm sút trước tin tức rằng Iran cắt giảm xuất khẩu dầu thô sang TâyBan Nha và có thể tạm dừng các lô hàng sang Đức và Italia trước các cuộc đàmphán với các cường quốc cuối tuần này.

Lệnh trừng phạt của Liên minhChâu Âu và Mỹ, nhằm vào việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Tehran, đã khiến nhậpkhẩu của một số nước Châu Âu giảm.

Tiền trả thêm đối với dầu thôBrent cho đối tác Mỹ đã thu hẹp xuống 18,86USD/thùng, dựa vào thỏa thuận. Cácphân tích cho rằng tiền trả thêm có thể thu hẹp hơn nữa nếu các cuộc đàm phánhạt nhân với Iran có kết quả khả quan.

Goldman Sachs hôm thứ 3 dự báo hộiứng lan tỏa có thể thu hẹp hơn nữa trong nửa cuối năm nay do sự đảo chiều đườngống Seaway đã loại bỏ nút thắt dẫn dầu tại vùng Trung tây vốn đã làm giảm giádầu giao trong tương lai của Mỹ.

Khối lượng giao dịch dầu Brent đãvượt doanh thu đối với dầu thô của Mỹ khi các nhà thương mại Châu Âu quay trởlại sau kỳ nghỉ Phục sinh. Khối lượng của Mỹ đạt gần mức trung bình trong 30ngày qua.

Giá xăng RBOB của Mỹ và dầu sưởi giaokỳ hạn cũng giảm hơn 1%.

Quỹ Tiền tệ quốc tế đã làm tăngmối ngại về sự tăng trưởng chậm lại, khuyến cáo các nhà xuất khẩu hàng hóa theođuổi mức giá thấp hơn khi xét đến hoạt động yếu kém của kinh tế toàn cầu.