Thứ Tư | 17/04/2013 08:54

"Giá đấu thầu vàng không chạy theo giá rơi thế giới"

Đại diện NHNN cho biết, khi đưa giá bán vàng ra qua các phiên đấu thầu NHNN phải cân nhắc thận trọng trên tổng thể nền kinh tế.
Tiền Phong ngày 17/4 dẫn lời đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN lưu ý mức giá đấu thầu đưa căn cứ vào giá giao dịch có thực của thị trường chứ không chạy theo giá rơi thế giới.

Theo quan sát, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên vào ngày 28/3 không thành công do giá sàn cao hơn giá thị trường, mức giá sàn đấu thầu được NHNN đưa ra liên tục có xu hướng giảm và thấp hơn giá thị trường. Đáng chú ý, trong phiên hôm qua (16/4), giá sàn NHNN đưa ra thấp hơn tới 4,12 triệu đồng/lượng so với phiên gần nhất (12/4).

a

Sau 7 phiên đấu thầu bán vàng miếng, NHNN đã bán ra khoảng 7 tấn vàng. Dù một lượng vàng lớn đã được NHNN bán ra thị trường nhưng khoảng cách giữa giá thế giới và trong nước vẫn ở mức cao: các tuần trước khoảng 3 - 4 triệu đồng/lượng. Từ đầu tuần này, trong bối cảnh giá vàng thế giới lao dốc, khoảng cách này đã được nới rộng lên 5 - 6 triệu đồng/lượng.

Trên Tiền Phong, trả lời câu hỏi ai là người đang được lợi qua việc giá vàng chênh lệch, vị đại diện NHNH khẳng định bản thân người dân nếu không chạy theo mục đích đầu cơ thì đều không ảnh hưởng gì. Còn NHNN nếu có bán được vàng giá bao nhiêu thì cũng đưa về cho ngân sách quốc gia chứ không hề có vụ lợi nào khác.

Trong thông cáo mới phát đi của mình, NHNN một lần nữa cũng khẳng định, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu bán vàng miếng nhằm tăng cung vàng miếng để bình ổn thị trường vàng chứ không phải vì mục tiêu bình ổn giá. Giá vàng miếng trong nước đang có xu hướng giảm do một phần nhu cầu về vàng miếng đã được đáp ứng.

Cơ quan này khuyến cáo, tình hình giá vàng miếng thế giới còn diễn biến phức tạp và khó lường, người dân cần bình tĩnh, thận trọng khi quyết định mua, bán vàng miếng để tránh những thiệt hại không đáng có.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện