Thứ Bảy | 17/05/2014 07:31

Giá dầu tăng sau số liệu kinh tế Mỹ và lo ngại về Ukraine

Số liệu cho thấy triển vọng ổn định của thị trường nhà đất tại Mỹ trong khi căng thẳng tại Ukraine tiếp tục gây lo ngại về gián đoạn nguồn cung dầu.
Giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 6 tăng 0,5% lên 102,02 USD/thùng trên sàn Nymex và tăng 2% trong cả tuần. Giá dầu Brent tăng 5 phiên liên tiếp và là đợt tăng dài nhất kể từ tháng 8/2013. Giá dầu Brent giao tháng 7 tăng 0,6% lên 109,75 USD/thùng trên sàn ICE.

Số liệu về hoạt động xây nhà tại Mỹ tăng cao hơn so với dự báo trong tháng 4 đã thúc đẩy giá dầu nhưng giới phân tích cho rằng, yếu tố chủ yếu khiến giá dầu tăng cao trong những tháng gần đây là căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Hơn nữa, dự trữ dầu thô tiếp tục giảm tại Cushing, Okla ở Mỹ trong khi chính phủ cũng đang xem xét lệnh cấm xuất khẩu dầu trong bối cảnh nguồn cung nội địa lên gần mức kỷ lục.

Trong diễn biến mới nhất tại Ukraine, Nga thông báo với Liên minh châu Âu rằng, sẽ ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ukraine từ ngày 1/6 trừ phi Ukraine hoàn trả số tiền còn mắc nợ Nga trước đó. Trong khi đó, Ukraine cho biết về kế hoạch trả 4 tỷ USD cho công ty dầu Gazprom nhưng nước này hy vọng có thể đàm phán để hạ giá xuống. Mỹ cảnh báo sẽ áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt hơn nếu Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Ukraine vào ngày 22/5.

Giá xăng RBOB giao tháng 6 tăng lên 2,9735 USD/gallon và giá dầu diesel giao tháng 6 tăng lên 2,9536 USD.gallon.

Nguồn Theo DVO/ WSJ


Sự kiện