Thứ Bảy | 09/08/2014 07:49

Giá dầu tăng sau đợt không kích của Mỹ tại Iraq

Giới đầu tư lo ngại rằng, đợt không kích đầu tiên của Mỹ tại Iraq sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung dầu toàn cầu.
Giá dầu ngọt, nhẹ giao tháng 9 tăng 0,3% lên 97,65 USD/thùng trên sàn Nymex. Giá dầu trong phiên ngày 8/8 giao dịch trong phạm vi 1,3 USD so với mức thấp nhất vào cao nhất trong ngày sau đó tăng ổn định trở lại vào buổi chiều.

Tuy nhiên, giá dầu Brent lại giảm xuống 105,02 USD/thùng trên sàn ICE.

Andy Lebow, giao dịch viên tại Ngân hàng đầu tư Jefferies, cho biết một số người tham gia giao dịch trên thị trường đang đặt cược cả vào giá dầu tăng và giá giảm khi tìm cách đánh giá tác động và phản ứng của thị trường sau đợt không kích đầu tiên của Mỹ tại Iraq.

Mục tiêu công kích của máy bay chiến đấu Mỹ là cỗ pháo di động được phiến quân Nhà nước Hồi giáo sử dụng để tấn công lực lượng quân sự Kurd trước đó.

Hiện tại, diễn biến mới này vẫn chưa tác động ngay đến nguồn cung toàn cầu nhưng những phần tử cực đoàn dòng Sunni đã chiếm đóng thành công khu vực Kurd tại Bắc Iraq. Giới đầu tư cho rằng, phiến quân có thể mở rộng phạm vi chiếm đóng về phía nam thông qua Baghdad và tiến vào khu vực sản xuất dầu chính của Iraq.

Cũng trong ngày hôm qua, Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu mỏ cho biết, sản lượng dầu tháng 7 đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng nhờ hoạt động sản xuất tại Libya phục hồi. Tuy nhên, tình hình tiêu thụ dầu lại khá phức tạp. Trung Quốc cho biết, nhập khẩu dầu trong tháng 7 tăng 2% so với tháng trước nhưng giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, giá xăng giao tháng 9 giảm xuống 2,75 USD/gallon, giá dầu diesel giao tháng 9 giảm xuống 2,88 USD/gallon.

Nguồn Theo DVO/ Wall Street Journal


Sự kiện