Thứ Năm | 12/06/2014 07:26

Giá dầu tăng sau báo cáo tiêu cực về tồn kho và bất ổn ở Iraq

Báo cáo của Ủy ban Thông tin năng lượng (EIA) cho thấy nhiều yếu tố tiêu cực hơn mong đợi trong khi bất ổn tại Iraq tăng cao.
Giá dầu ngọt, nhẹ giao tháng 7 tăng 0,1% lên 104,4 USD/thùng trên sàn Nymex. Giá dầu đã tăng 46 xu trong suốt phiên giao dịch buổi sáng sau khi EIA công bố số liệu về dự trữ dầu thô hàng tuần.

Giá dầu Brent tăng 0,4% lên 109,95 USD/thùng trên sàn ICE sau khi các binh sĩ Hồi giáo nắm quyền kiểm soát hai thành phố ở miền bắc Iraq.

Báo cáo có số dường như tăng khác, bao gồm một giải ngân nguồn cung cấp tại thời điểm giao hàng cho các hợp đồng chuẩn của Mỹ tại Cushing, Oklahoma, và nhập khẩu thấp hơn mức của năm trước.

Tại Mỹ, số liệu của EIA cho thấy dự trữ dầu thô trên toàn quốc giảm 2,6 triệu thùng, lớn hơn so với ước tính trung bình của các chuyên gia và trái ngược với dự đoán của Viện dầu mỏ Mỹ. Đồng thời, báo cóa cũng cho biết, nguồn cung tại điểm phân phối dầu chính của Mỹ là Cushing, Okla cũng đang giảm trong khi nhập khẩu dầu thô lại xuống thấp hơn so với 1 năm trước.

Ngược lại, dự trữ xăng tăng cao hơn so với dự báo nhưng nhu cầu lại giảm 2 tuần liên tiếp. Dự trữ dầu đốt nóng và dầu diesel cũng trong tình trạng tương tự.

Trong khi đó, thị trường dầu Brent cũng tăng trước tình trạng bất ổn tại Iraq. Các binh sĩ Hồi giá đã chiếm 2 thành phố Mosul và Tikrit ở phía bắc Iraq sau khi nắm quyền kiểm soát thành phố Fallujah ở phía tây nước này. Iraq đang trong quá trình xây dựng lại nền công nghiệp dầu và được kỳ vọng là nguồn cung dầu mới thay thế cho Libya trong tương lai.

Mỗi ngày, Iraq sản xuất gần 2,5 triệu thùng dầu thô để xuất khẩu. Tuy nhiên, chính phủ trung ương lại không có đủ khả năng để đảm bảo an ninh cho phần lớn lãnh thổ, dấy lên lo ngại về gián đoạn nguồn cung dầu tại nước này.

Phát biểu tại cuộc họp của bộ trưởng các nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Bộ trưởng dầu khí của Iraq trấn an, xuất khẩu dầu của nước này vẫn được duy trì. Các đại biểu của OPEC cũng đồng ý duy trì mức sản xuất trần chính thức của tổ chức là 30 triệu thùng/ngày.

Ngoài ra, giá xăng RBOB giao tháng 7 tăng 0,9% lên 3,0008 USD/gallon và giá dầu diesel giao tháng 7 tăng 2,02 xu lên 2,9043 USD/gallon.

Nguồn Theo DVO/ WSJ


Sự kiện