Thứ Sáu | 12/09/2014 06:18

Giá dầu tăng nhẹ trở lại

Giá dầu hôm 11/9 tăng nhẹ trở lại từ mức thấp nhất nhiều tháng qua khi thương nhân tập trung vào đồn đoán về nhu cầu Mỹ và đòn trừng phạt Nga.
Giá dầu toàn cầu tăng trở lại sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hạ dự báo về nhu cầu dầu thô toàn cầu trong năm 2015.

Giá dầu ngọt, nhẹ giao tháng 10 trên sàn Nymex tăng 1,16 USD (+1,3%) lên 92,83 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent tháng 10 trên sàn ICE tăng 4 cent lên 98,08 USD/thùng.

Mỹ trở thành điểm sáng trong bối cảnh nhu cầu dầu toàn cầu ảm đạm trong mùa hè này khi các nhà máy lọc dầu nước này hoạt động với công suất cao bất thường nhằm tận dụng lợi thế sản lượng dầu nội địa tăng – rẻ hơn so với giá toàn cầu.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), các nhà máy lọc dầu nước này đã sản xuất hơn 16 triệu thùng/ngày trong 11 tuần liên tiếp.

Tuy nhu cầu dầu thô thường giảm trong tháng 9 và tháng 10 khi các nhà máy lọc dầu tạm ngừng hoạt động để tiến hành bảo dưỡng theo mùa, song một số nhà phân tích cho rằng năm nay các nhà máy lọc dầu có thể tiến hành bảo dưỡng muộn hơn để tận dụng biên lợi nhuận cao.

Một yếu tố khác khiến giá dầu tăng là 4 hệ thống đường ống mới đang mua dầu thô cung cấp vào đường ống trước khi bắt đầu dịch vụ, Andy Lipow, chủ tịch Hiệp hội Dầu mỏ Lipow tại Houston cho biết.

Cũng trong hôm thứ Năm 11/9, EU đã nhất trí tiến hành các đòn trừng phạt bổ sung đối với Nga và Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục các lệnh trừng phạt tương tự. Mặc dù các lệnh trừng phạt này không đe dọa đến sản lượng dầu hiện tại của Nga, nhưng có thể hạn chế công suất tương lai của nước này, theo các nhà phân tích.

Một mối lo ngại khác là Nga có thể trả đũa các đòn trừng phạt này. Nga hiện là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ 2 thế giới.

Giá xăng RBOB giao tháng 10 giảm 0,24 cent (-0,1%) xuống 2,5241 USD/gallon, thấp nhất kể từ 7/11. Trong khi đó, giá dầu diesel giao tháng 10 tăng 0,28 cent (+0,1%) lên 2,7561 USD/gallon.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Sự kiện