Thứ Sáu | 04/09/2015 05:57

Giá dầu tăng khi ECB để ngỏ khả năng tăng kích thích kinh tế

Giá dầu phiên 3/9 tăng sau khi Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi phát tín hiệu ECB sẵn sàng mở rộng chương trình kích thích kinh tế.

Thị trường dầu thô diễn biến cùng chiều với thị trường chứng khoán trong nhiều tuần và dường như lặp lại vào thứ Năm 3/9, theo giới phân tích. Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng khi Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi để ngỏ khả năng tăng cường kích thích kinh tế. Chứng khoán Mỹ tăng và giá dầu cũng vậy.

Chốt phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 10/2015 trên sàn Nymex New York tăng 50 cent, tương ứng 1,1%, lên 46,75 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 10/2015 trên sàn ICE Futures Europe tăng 18 cent, tương đương 0,4%, lên 50,68 USD/thùng.

Như vậy, giá dầu Brent và WTI đều tăng 5 trong 6 phiên vừa qua, với dầu Mỹ tăng 22% và Brent tăng 19% so với mức thấp nhất 6 năm ghi nhận hôm 24/8.

Các nhà kinh tế học ECB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế và lạm phát của khu vực. Tuy việc này nghe có vẻ như là tin xấu, song giới thương nhân kết luận rằng ECB có thể tiến hành thêm các biện pháp kích thích kinh tế, giúp thúc đẩy nhu cầu.

Thị trường chứng khoán Mỹ và giá dầu thô đều có phản ứng giống nhau trong phiên 2/9 khi số liệu vừa phải về thị trường lao động của Mỹ khiến nhiều người nghĩ rằng khả năng Fed nâng lãi suất trong phiên họp ngày 16-17/9 sẽ giảm xuống.

Tuần trước, giá dầu bắt đầu giảm khi lượng dầu lưu kho của Mỹ tăng lên. Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), lượng dầu lưu kho của Mỹ tăng 4,7 triệu thùng trong khi giới phân tích dự đoán chỉ tăng 100.000 thùng.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận thấp đã buộc nhiều nhà máy lọc dầu tại châu Á từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan đến Đài Loan đều phải cắt giảm hoạt động trong những tuần gần đây, kéo giảm nhu cầu dầu thô tại châu Á.

Nhập khẩu dầu thô Tây Phi của châu Á, hợp đồng giao tháng 9, giảm 20% so với tháng trước xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2014. Nhu cầu giảm là tin xấu đối với giá dầu.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ