Thứ Bảy | 23/01/2016 06:26

Giá dầu tăng đột biến, vượt ngưỡng 32 USD/thùng

Giá dầu phiên 22/1 vượt mốc 32 USD/thùng sau tín hiệu tăng cường kích thích của ECB và dự báo bão tuyết tại Mỹ, làm tăng dự đoán nhu cầu nhiên liệu.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 3/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 2,66 USD, tương ứng 9%, lên 32,19 USD/thùng, cao nhất kể từ 8/1. Cả tuần giá tăng 5,9%, chấm dứt mạch giảm 3 tuần liên tiếp.

Giá dầu Brent giao tháng 3/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 2,93 USD, tương đương 10%, lên 32,18 USD/thùng. Cả tuần giá tăng 11%.

Cả giá dầu Brent và WTI đều ghi nhận mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8/2015.

Giá diesel có mức tăng lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua khi có dự báo bão tuyết đổ bộ vào vùng Bờ Đông. Thời tiết lạnh giá cũng đang xảy ra tại miền Đông Nam, Trung Thái Bình Dương và Đông Bắc có thể sẽ đẩy tăng mức tiêu thụ dầu sưởi.

Lượng dự trữ dầu thô toàn cầu tiếp tục tăng – có thể hạn chế đà tăng của giá dầu – và sản lượng dầu thô của Iran được dự đoán tăng mạnh sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. Và ngay sau khi thời tiết giá lạnh kết thúc, thị trường dầu thô sẽ lại tâp trung vào tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như nhu cầu dầu thô.

Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) hôm thứ Năm 21/1 đã phát tín hiệu về việc ECB tăng cường các biện pháp kích thích trong bối cảnh lạm phát tại các nền kinh tế châu Âu chịu áp lực do giá dầu giảm. Giới đầu tư cũng đồn đoán Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể tăng cường chương trình mua tài sản – kết thúc vào tháng này - trong phiên họp tháng 1 này.

Các biện pháp kích thích có thể thúc đẩy các hoạt động kinh tế và tăng nhu cầu nhiên liệu.

Goldman Sachs trong báo cáo ra hôm thứ Sáu 22/1 cho biết, giá dầu có thể động trong khoảng 20 USD/thùng – hoạt động sản xuất không có lời – và 40 USD/thùng – ngưỡng giá các công ty dầu mỏ gặp khó khăn về tài chính. Con đường tiến đến thị trường tái cân bằng còn dài và nhiều cam go, các nhà phân tích Golman Sachs cho hay.

Ngoài ra, giới đầu tư cũng đang chuẩn bị để đón nhận thêm nguồn cung dầu thô từ Iran. Trong tuần này, một quan chức Iran cho biết, nước này đã sẵn sàng vận chuyển ít nhất 1 triệu thùng dầu sang EU vào đầu tháng 2 tới.

Nguồn WSJ,MW