Thứ Ba | 13/05/2014 07:54

Giá dầu tăng do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga

Thị trường lo ngại rằng phương Tây có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng của Nga.
Giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 6 tăng 0,6% lên 100,59 USD/thùng trên sàn Nymex. Giá dầu Brent trên sàn ICE tăng 0,5% lên 108,41 USD/thùng, mức giá cao nhất kể từ ngày 2/5.

Một ngày sau khi các phần tử ly khai thân nga ở miền đông Ukraine tuyên bố thắng cuộc trong buổi trưng cầu dân ý, Liên minh châu Âu (EU) chưa mạnh tay áp dụng lệnh trừng phạt đối với Nga trong ngày 12/5. Các quan chức phương Tây hiện tại đang tập trung vào mở rộng các biện pháp trừng phạt nếu Nga gây tác động đến cuộc bầu cử tổng thống của Ukraine diễn ra vào ngày 25/5.

Giới đầu tư dầu lo ngại rằng, các biện pháp trừng phạt tiếp theo có thể hạn chế nguồn cung dầu từ Nga.

Các nhà đầu tư cũng yên tâm hơn sau khi Bộ trưởng Dầu khí và Khoáng sản của Saudi Arabia Ali Al-Naimi cho biết, ngay cả khi lệnh trừng phạt được áp dụng trên lĩnh vực năng lượng của Nga, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có thể đáp ứng được sự thiếu hụt về nguồn cung.

Dưới quan điểm của giới thương nhân, khủng hoảng tại Ukraine đã bù lại cho sự gia tăng sản lượng dầu ở Mỹ, giúp giữ giá dầu Mỹ dao động trong vòng 4 USD. Theo Ủy ban thông tin năng lượng Mỹ, nguồn cung dầu đã giảm xuống tính đến ngày 2/5 nhưng vẫn ở mức cao kỷ lục.

Ngoài ra, giá xăng RBOB giao tháng 6 tăng 0,6% lên 2,9146 USD/gallon và giá dầu diesel giao tháng 6 tăng 0,4% lên 2,9185 USD/gallon.

Nguồn Theo DVO/ WSJ


Sự kiện