Thứ Ba | 04/09/2012 06:37

Giá dầu tăng do kỳ vọng Trung Quốc đưa kích thích

Số liệu sản xuất cho thấy nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang đối mặt với suy giảm, buộc chính phủ nước này đưa thêm kích thích tăng trưởng.
Giá dầu Brent giao tháng 10 tăng 1,21 USD lên 115,78 USD/thùng.

Giá dầu thô giao tháng 10 trên sàn giao dịch điện tử hiện đứng ở 96,85 USD/thùng, tăng nhẹ 0,38 USD so với giá chốt phiên trước đó.

Cả hai hợp đồng này đều tăng hơn 9% trong tháng 8 do lo ngại các nguồn cung dầu chính bị đe dọa và kỳ vọng các ngân hàng trung ương đưa kích thích.

Hai khảo sát vừa qua cho thấy lượng đơn đặt hàng các nhà máy Trung Quốc đang chững lại, cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn đối mặt với suy giảm.

Cục thống kê Trung Quốc cho biết, chỉ số quản lý sản xuất (PMI) của Trung Quốc trong tháng 8 giảm chỉ còn 49,2 điểm, thấp hơn nhiều so với dự đoán. Đây cũng là lần đầu kể từ tháng 11/2011, chỉ số này xuống dưới 50 điểm, mức phân biệt tăng trưởng và suy giảm.

Số liệu này dấy lên kỳ vọng chính phủ Trung Quốc sẽ hành động sớm nhất có thể để tăng thanh khoản trên thị trường, động thái có thể kích cầu dầu thô và các loại hàng hóa.

Ngoài ra, tuần này, các nhà đầu tư trông đợi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đưa thêm thông tin về chương trình mua trái phiếu nhằm kiềm chế khủng hoảng nợ eurozone, theo như chủ tịch ECB cam kết vào đầu tháng 8. ECB sẽ có cuộc họp chính sách vào thứ 5 tuần này.


Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện