Thứ Bảy | 08/04/2017 09:06

Giá dầu tăng 3% trong tuần qua

Mặc dù Syria không phải là một nước sản xuất dầu chủ yếu, nhưng việc xung đột leo thang tại nước này sẽ làm tăng lo ngại về nguồn cung dầu.

Giá dầu tăng mạnh trong ngày cuối tuần, được giao dịch ở mức cao nhất trong 1 tháng và tăng 3% trong tuần, khi Mỹ không kích Syria, làm gia tăng lo ngại về xung đột tại khu vực nhiều dầu mỏ này.

Hành động can thiệp quan sự vào Syria, nơi cuộc nội chiến kéo dài đã 6 năm, càng làm tăng thêm căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông, và thúc đẩy giá dầu tương lai tăng lên, cùng với nhu cầu tăng lên tại Mỹ.

Mặc dù Syria không phải là một nước sản xuất dầu chủ yếu, nhưng việc xung đột leo thang tại nước này sẽ làm tăng lo ngại về nguồn cung dầu, do vị trí địa lý của nước này và là đồng mình một số nhà sản xuất dầu lớn trong khu vực.

Giá dầu, vàng, và thị trường ngoại tệ và thị trường trái phiếu đã phản ứng rất mạnh sau cuộc không kích, nhưng đã hạ nhiệt sau báo việc làm kém lạc quan tại Mỹ

Giá dầu Brent tăng 35 xu, lên 55,24USD/thùng.  Trong ngày, giá dầu có lúc lên mức cao 56,08USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 7/3, ngay sau khi tin tức về cuộc không kích được phát đi.

Giá dầu WTI tương lai tại Mỹ tăng 54 xu, lên mức 52,24USD/thùng.

Theo ông Frank Klumpp, nhà phân tích thị trường dầu thô của công ty Landesbank Baden Wuerttemberg, tại Stutgart, Đức thì: “Thị trường dầu đang quay trở lại đà tăng giá. Việc Mỹ tấn công Syria có thể khiến căng thẳng địa chính trị trở lại là nhân tố tác động lên giá dầu”.

Các số liệu kinh tê Mỹ đã tạo áp lực lên giá dầu.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác cho biết xung đột tại Syria không tác động tới thị trường dầu. Và theo ông Hamza Khan, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại ING thì: “Đà tăng của giá dầu lần này chủ yếu do tâm lý đầu cơ, còn về cơ bản thị trường dầu không có gì mới cả”.

Bá Ước

Nguồn Reuters